ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตอบแล้ว! รมว.สธ.และปลัดกระทรวงฯ ปมรพ.เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด พร้อมตั้งกก.สอบถามข้อเท็จจริง เพราะเหตุใดเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด ทั้งที่มีเพียงพอ ล่าสุด 8 มิ.ย.ส่งเพิ่มอีก 7.5 แสนโดสกระจายแต่ละพื้นที่  ขณะที่วันที่ 10 มิ.ย. จะมีวัคซีนซิโนแวคเข้ามาในประเทศอีก 1 ล้านโดส และในวันที่ 14 มิ.ย. ก็จะเป็นวัคซีนแอสตราเซนเนกา

ตามที่หลายโรงพยาบาลมีการประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิดสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนจองตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไปออกไปจนกว่าจะได้รับการจัดสรรวัคซีนมาเพิ่มเติมนั้น

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีการเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด19 ว่า ไม่มีเลื่อน ทุกโรงพยาบาลได้รับการจัดสรรวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อ ตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ ทางศบค.ก็เห็นชอบ กระทรวงสาธารณสุขก็เห็นชอบ จุดที่จะรับวัคซีนก็เห็นชอบ เมื่อเป็นแบบนี้ไม่มีการเลื่อน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขไม่มีการเลื่อนแน่นอน แต่หากในส่วนของผู้ที่รับวัคซีนไปในลักษณะองค์กร หรือหน่วยงานแล้วไปจ้างที่ไหนฉีดแล้วเขาเลื่อนก็เกินความสามารถของเรา

“ผมถามท่านปลัดกระทรวงฯ ท่านอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า จะเปิดฉีดวันที่ 7 มิ.ย.วันเดียวหรือไม่ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ต้องทำความเข้าใจกับหน่วยบริการว่า เรามีวัคซีนเท่านี้ในแต่ละสัปดาห์ ให้วางแผนการฉีดดีๆ อย่าเพิ่งฉีดจนหมด ต้องวางแผนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 โดยต้องวางแผนจำนวนที่จะฉีดให้ต่อเนื่อง แต่ละแห่งมีความสามารถในการฉีด เพียงแต่ของที่จะมามีจำกัดในแต่ละสัปดาห์ เพราะเป็นเรื่องของซัพพลายด์ เราก็ต้องบริหารให้เพียงพอ “ นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้มีข่าวว่า รพ.ไหนเลื่อนฉีดวัคซีนจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เป็นเรื่องจริงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ติดตามถามว่าทำไมเลื่อน เพราะปกติหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เมื่อสั่งการชัดเจนก็มีการปฏิบัติตาม แต่หากมีคนเลื่อนอยู่ ก็ต้องถามว่าคำสั่งปลัดสธ.ต้องมีความหมาย ต้องศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ เมื่อมีการเลื่อนเราก็ต้องถามว่าเพราะอะไร เพราะก่อนเลื่อนต้องถามทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ หากมีการเลื่อนก่อนตัดสินใจต้องมีรายงานก่อน เพราะเรื่องวัคซีนโควิด ท่านนายกฯ ให้เป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้น ข้าราชการ หรือการเมืองต้องให้ความสำคัญสูงสุด เมื่อมีปัญหาต้องแจ้งจะได้แก้ปัญหา ไม่ใช่หยุด เพราะถ้าหยุดคนเดือดร้อนคือ ประชาชน หากไปประกาศเลื่อน คนจะมาถึงไม่มีวัคซีนฉีด จะทำอย่างไร และจะมาบอกว่า มีไม่พอได้อย่างไร ในเมื่อกรมควบคุมโรคส่งครบแล้ว ตอนมีกว่า 2 แสนโดสก็ส่งตามสัดส่วน และเมื่อ 1.8 ล้านโดสก็ส่งตามสัดส่วน มีการคำนวณชัดเจน

เมื่อถามต่อเป็นการสอบถามเฉยๆ ไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้สอบถามท่านปลัดสธ.

ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพื้นที่อยู่ที่นโยบาย ซึ่งวันนี้ส่งวัคซีนไปอีก 7.5 แสนโดส วัคซีนมีเพียงพอ ก็ต้องมาดูว่าจังหวัดใดมีข้อขัดข้องอะไร ก็ต้องดูทางจังหวัดอธิบายออกมา

เมื่อถามว่าต้องทำเป็นหนังสือให้ชี้แจงหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ไม่มี

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มอีกว่า ทางผู้ตรวจราชการฯ ที่รับผิดชอบเขตที่มีปัญหา รายงานกลับมาว่า พอดีท่านผู้อำนวยการท่านนี้มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ซึ่งตนบอกว่า ไม่ใช่คำตอบ เพราะไม่ว่ามีความเป็นตัวตนอย่างไรก็ตาม การเป็นข้าราชการต้องปฏิบัติตามคำสั่งตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา และการบริการวัคซีนแก่ประชาชนภายใต้วาระแห่งชาติของรัฐบาลก็เหมือนคำสั่ง จึงต้องใช้ดุลยพินิจอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ใช้ดุลยพินิจว่า ให้เลื่อนฉีด

ต่อคำถามว่ามีกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังบางท่านที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” กังวลว่าจะไม่ได้ฉีดแอสตราเซเนกา เพราะกทม.ได้มากกว่า นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้บอกว่าแอสตราฯหรือซิโนแวคมากกว่า วันนี้วัคซีนที่รัฐบาลจัดสรรให้ประชาชนมีประสิทธิผลเท่ากันหมด การจัดสรรให้ใคร เมื่อไหร่ อย่างไรอยู่ที่ผอ.สถานพยาบาลแต่ละแห่ง

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ   กล่าวถึงการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า ในวันนี้จะทางกรมควบคุมโรค กำลังกระจายวัคซีนซิโนแวคออกไปจังหวัดต่างๆ 7.5 แสนโดส ขณะที่ วัคซีนซิโนแวค อีก 5 แสนโดส ผ่านการตรวจรับรองรุ่นการผลิต(Lot release) จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ซึ่งจะนำเข้าระบบจัดสรรวัคซีน หลังจากนั้นก็จะกระจายไปจังหวัดต่างๆ เพิ่มเติม

"ข้อมูลล่าสุด ในวันที่ 10 มิ.ย. จะมีวัคซีนซิโนแวค เข้ามาในประเทศอีก 1 ล้านโดส และในวันที่ 14 มิ.ย. ก็จะเป็นวัคซีนแอสตราเซนเนกา เข้ามาเพิ่มอีกแต่ยังไม่ระบุจำนวนที่ชัดเจน ทั้งนี้ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผน เพื่อกระจายวัคซีนในลำดับต่อไป" ปลัดสธ.กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org