ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันตแพทยสมาคมฯ มั่นใจให้บริการผู้ป่วยมากขึ้นหลังได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เผยก่อนหน้านี้พยายามหลีกเลี่ยงงานที่ทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของละอองน้ำในช่องปาก แม้ยังต้องระวังตัวเหมือนเดิม แต่ก็สบายใจขึ้น ทำให้กล้าทำงานมากขึ้น เพราะทราบว่าโอกาสที่จะติดเชื้อจนอาการร้ายแรงมีน้อยลง

เมื่อวันที่ 5-6 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา ทันตแพทยสมาคมฯ จัดให้มีการฉีดวัคซีนแก่ทันตแพทย์และทันตบุคลากรด่านหน้าที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโควิด-19 จากการให้บริการทันตกรรม ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทพ.รชฏ กลับประทุม สมาชิกทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า เพิ่งได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามโครงการที่ทันตแพทยสมาคมฯ ประสานจัดหาวัคซีนมาฉีดแก่ทันตแพทย์ที่ทำงานในภาคเอกชน โดยตนได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกไปเมื่อเร็วๆนี้ ทำให้รู้สึกมีความมั่นใจในการให้บริการแก่ประชาชนมากขึ้น

ทพ.รชฎ กล่าวว่า การทำงานในช่วงโควิด-19 ระบาด ก่อนหน้านี้เวลาทำฟันแก่ผู้รับบริการ ตนต้องระวังตัวเป็นอย่างมาก ต้องพยายามหลีกเลี่ยงงานที่ทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของละอองน้ำในช่องปาก เช่น การขูดหินปูน ส่วนงานที่ไม่ทำให้เกิดการฟุ้งกระจายก็ยังพอทำได้บ้างแต่ความสบายใจก็น้อยกว่านี้ เมื่อได้รับวัคซีนแล้วก็ทำให้กล้าทำงานขึ้นไปอีกเพราะรู้สึกว่าโอกาสที่จะติดเชื้อจนอาการร้ายแรงมีน้อยลงไปมากๆ

"ตอนนี้ก็สบายใจขึ้น จริงๆก็ต้องระวังตัวเหมือนเดิม เพียงแต่ความรู้สึกลึกๆแล้วเราก็รู้สึกดีขึ้น ส่วนการไปฉีดก็ราบรื่นดี ทางทันตแพทยสมาคมฯ มีการจัดการเป็นอย่างดี มีคนตรวจสอบเอกสาร คัดกรองความเสี่ยง โรคประจำตัว การแพ้ยาแพ้อาหารต่างๆ ทำให้ปลอดภัยและขั้นตอนตั้งแต่จุดลงทะเบียนเป็นไปอย่างรวดเร็ว"ทพ.รชฏ กล่าว

ด้าน น.ส.ปิยารัตน์ สุคะตะ ผู้ช่วยทันตแพทย์ซึ่งได้ฉีดวัคซีนจากการจัดหาของทันตแพทยสมาคมฯ กล่าวว่า รู้สึกดีที่ได้รับการดูแลจากทันตแพทยสมาคมฯ ซึ่งไปฉีดมาแล้วก็ไม่มีอะไรน่ากลัว ไม่มีอาการข้างเคียง รวมทั้งได้รับคำแนะนำต่างๆจากคุณหมอเป็นอย่างดี

"ก็ทำให้มั่นใจขึ้น ก่อนหน้านี้ก็กลัวๆ แต่ก็ป้องกันด้วยการรีบทำความสะอาดร่างกายหลังทำฟันจบในแต่ละเคส ตอนนี้หลังฉีดวัคซีนก็ต้องทำเหมือนเดิม แต่มั่นใจขึ้น" น.ส.ปิยารัตน์ กล่าวและว่า ต้องขอขอบคุณรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่เห็นความสำคัญของบุคลากรด่านหน้า ทำให้พวกเรามั่นใจในการให้บริการประชาชนมากขึ้น และขอขอบคุณทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ที่เป็นตัวแทนวิชาชีพในการประสานวัคซีนและทำให้เกิดการฉีดได้ในวันนี้

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org