ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์ รพ.ภูมิพล เผยกรณีหญิง 46 ปี จ.ปทุมธานี เสียชีวิต! มีประวัติฉีดวัคซีนโควิด19 ชี้เหตุเสียชีวิตพบมีเลือดออกที่ถุงหุ้มหัวใจจากหัวใจห้องบนขวาฉีกขาดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ส่งข้อมูลให้คกก.ผู้เชี่ยวชาญฯ พิจารณาว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 นาวาอากาศตรี นพ.อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ กล่าวว่า ภาพรวมประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิด-19แล้ว 5.6 ล้านโดส ดังนั้น การเกิดเหตุไม่พึงประสงค์จึงเกิดขึ้นได้ และขอทำความเข้าใจดังนี้ 1.อาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน ไม่เท่ากับผลข้างเคียง และไม่เท่ากับการแพ้วัคซีน 2 .การแพ้วัคซีนพบในอัตราน้อยกว่า 1 กรณีต่อการฉีด 1 แสนโดส อยู่ในระดับถือว่าวัคซีนมีความปลอดภัย 3.ปัจจุบันยังไม่มีผู้เสียชีวิตรายใดเกิดจากการฉีดวัคซีน โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญสรุปผลแล้ว 12 รายมีโรคและเหตุการเสียชีวิตชัดเจนและไม่ได้เกิดจากวัคซีน

สำหรับกรณีหญิง อายุ 46 ปีที่จ.ปทุมธานี เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนโควิด-19นั้น ไทม์ไลน์ของผู้ป่วย คือ เวลา 11.45 น.ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ศูนย์ฉีดวิทยาลัยเทคนิคไทย. สังเกตอาการครบ 30 นาที ไม่ผิดปกติ หลังกลับบ้านเริ่มมีไข้ อ่อนเพลีย ต่อมาเวลา 22.00น. ชัก เกร็ง หมดสติ เพื่อนบ้านได้ปั๊มหัวใจและเรียดรถพยาบาล กระทั่งเวลา 23.10 น. ปั๊มหัวใจ กู้ชีพไม่สำเร็จทและประกาศการเสียชีวิต แพทย์เวรลงความเห็นว่าตายแบบไม่ปรากฎเหตุและไม่ทราบสาเหตุ จึงส่งศพชันสูตรละเอียดที่รพ.ภูมิพล

ผลการชันสูตรศพ พบว่า ผู้ป่วยมีภาวะบวมน้ำที่ปอด 2 ข้างอย่างรุนแรง พบเลือดออกในถุงหุ้มหัวใจปริมาณ 180 ซีซี หัวใจบนขวาฉีกขาด เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน และผู้ป่วยมีกล้ามเนื้อหัวใจตายชนิดเก่าที่หัวใจห้องล่างซ้าย และเส้นเลือดหัวใจดับทั้ง 3 เส้น ทั้งหน้าซ้าย หน้าขวาและหลังซ้าย

"สรุปสาเหตุการเสียชีวิต ผู้ป่วยมีเลือดออกที่ถุงหุ้มหัวใจจากหัวใจห้องบนขวาฉีกขาดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ขณะนี้ได้ส่งข้อมูลให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญฯ พิจารณาว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่ได้รับประทานยาไมเกรนตัวเดียวกับที่เป็นข่าว" นาวาอากาศตรีนพ.อรรถสิทธิ์กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org