ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรคเผย กทม.ได้วัคซีนโควิดมากที่สุด 1 ล้านโดส ทั้ง “แอสตร้าฯ - ซิโนแวค” ล็อตแรก เดือน มิ.ย. ส่งแล้ว 5 แสนโดส ไม่รวมสำนักงานประกันสังคมและมหาวิทยาลัย 11 สถาบัน ครึ่งเดือนหลังได้อีก 1 ล้านโดส ส่วนแอสตร้าฯ กำหนดส่ง 14 มิ.ย.ทันหรือไม่ขอให้รอก่อน เป็นข้อมูลบริษัท เหตุทั่วโลกมีความต้องการ ส่วนปัญหาการจัดสรรต้องสอบถามทาง กทม.โดยตรง

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว "Hfocus" ถึงประเด็นการจัดสรรวัคซีนโควิดในพื้นที่กทม. ว่า พื้นที่กทม. เป็นพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิดมากที่สุด เนื่องจากพบการติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่งในเดือนมิ.ย. กำหนดการจัดสรรวัคซีนให้กทม. อยู่ที่ 1 ล้านโดส แบ่งเป็นเฉพาะกทม. 5 แสนโดส แยกเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3.5 แสนโดส และซิโนแวคอีก 1.5 แสนโดส ซึ่งตัวเลขนี้ไม่รวมกับสำนักงานประกันสังคม และ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทป.) 11 สถาบัน และล็อตหลัง กทม.ก็จะได้รับอีกเช่นกัน

“ดังนั้น ประเด็นที่มีการสื่อสารในสังคมออนไลน์ของโรงพยาบาลในพื้นที่กทม. ที่ระบุว่าเลื่อนฉีดวัคซีนต้องไปสอบถามทาง กรุงเทพมหานคร เนื่องจากเป็นผู้บริหารจัดการวัคซีนโดยตรง ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการจัดสรรให้ตาม ศบค. ทุกอย่างเป็นไปตามกฎกติกาแล้ว ส่วนในเรื่องการบริหารของแต่ละพื้นที่ ต้องอยู่ที่พื้นที่เป็นผู้สื่อสาร” นพ.โอภาส กล่าว

เมื่อถามว่าประชาชนยังเข้าใจผิดว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้จัดสรรให้กทม.ไม่เพียงพอ นพ.โอภาส กล่าวว่า เราจัดสรรตามข้อเสนอขึ้นมาและผ่านการพิจารณาจาก ศบค.ทุกอย่าง ส่วนการบริหารจัดการขอให้ไปสอบถามทางกรุงเทพมหานคร เพราะกรณีนี้กระทรวงสาธารณสุขจะไปสื่อสารแทนไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าวัคซีนแอสตร้าฯ ล็อตที่จะเข้ามาในวันที่ 14 มิ.ย. 2564 จะเลื่อนหรือไม่ และจะบริหารจัดการอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า ขอให้วัคซีนเข้ามาก่อน ตอนนี้ถ้าสื่อสารออกไปอาจไม่ได้ เพราะขณะนี้วัคซีนโควิด-19 เป็นสินค้าที่มีเรื่องของความมั่นคง หลายประเทศต้องการ ซึ่งตรงนี้เป็นข้อมูลที่ไม่สามารถเปิดเผย ต้องรอให้มีการตรวจรับวัคซีน แต่ไม่ต้องกังวล อย่างไรเสีย ยังมีการฉีดวัคซีนโควิดให้แก่ประชาชนอยู่แน่นอน ซึ่งขณะนี้ฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว 6 ล้านโดสรวมทั้งซิโนแวค และแอสตร้าฯ โดยไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็มีคุณภาพในการป้องกันโควิดทั้งสิ้น

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : คร.แจงข้อเท็จจริง! บริหารจัดสรรวัคซีนโควิดกทม. เป็นหน้าที่กรุงเทพมหานคร

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org