ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทานสลัดแบบนี้ หุ่นดีชัวร์ 


ขึ้นชื่อว่า ‘สลัด’ แม้ผักจะเยอะ แต่ก็ใช่ว่าแคลอรี่น้อยทุกจาน เพราะถ้าส่วนประกอบอื่นๆในนั้น อย่างน้ำสลัด หรือเครื่องเคียงต่างๆพาอ้วนล่ะก็ ต่อให้ทานสลัดแทนข้าว ก็ไม่ช่วยให้ผอมได้แน่นอนค่ะ  มาดูกันว่าทานสลัดแบบไหนช่วยให้หุ่นดี

1.เน้นผักใบเขียวเข้ม : แทนที่จะเลือกแต่ผักกาดแก้ว ให้เลือกผักใบเขียวเข้มอย่าง ผักโขม บล็อกโคลี่ กะหล่ำฝอย เพราะผักกาดแก้วมีสารอาหารน้อยกว่าผักใบเขียวเข้ม

2.อย่าลืมผักสีสดใส : เช่น มะเขือเทศ แครอท เห็ด เพราะเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แถมยังมีใยอาหารช่วยดักไขมันและคอเลสเตอรอลด้วย

3.ใส่ถั่วสิดี๊ดี : เช่น ถั่วแดง ถั่วลันเตา ถั่วขาว เพราะมีใยอาหารสูง แถมให้โปรตีนด้วย

4.ข้าวโพดไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ : แม้ข้าวโพดจะมีคุณค่าทางอาหารสูง แต่ก็ให้คาร์โบไฮเดรตสูงเช่นกัน จึงไม่ควรใส่มากเกินไป

5.ผลไม้สดดีกว่า : พยายามเลี่ยงผลไม้กระป๋อง หรือผลไม้ตากแห้ง เพราะผ่านการแปรรูปมาแล้ว มีน้ำตาลสูง อีกทั้งผลไม้สดก็ควรเลือกที่มีน้ำตาลน้อย เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล ชมพู่ แก้วมังกร

6.ไม่ขาดโปรตีน : ใส่เนื้อสัตว์ไขมันต่ำในสลัด เช่น ไข่ต้ม แฮม อกไก่ ปลา หรือเต้าหู้ลงไป จะช่วยให้อิ่มนานและเร็วกว่ากินแต่ผักอย่างเดียว

7.ระวังเครื่องโรยหน้า : เช่น ถั่วเคลือบน้ำตาล เบคอน ขนมปังกรอบ เพราะให้พลังงานสูงและทำให้ไขมันเพิ่มขึ้น แม้กินปริมาณน้อยก็ตาม

8.น้ำสลัดต้องใส : คือเป็นน้ำสลัดชนิดใส หรือน้ำสลัดยำ เพราะให้พลังงานน้อยกว่าน้ำสลัดชนิดครีมที่มีส่วนผสมของมายองเนสและน้ำตาลสูง

ที่มา สสส.