ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบการออกระเบียบเปรียบเทียบความผิดปรับผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติการคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค กรณีไม่สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าสูงสุด 2 หมื่นบาท พร้อมรับทราบแนวทาง Phuket Sandbox เปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค. นี้ ขณะที่ระยะเวลาฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ยึด 12 สัปดาห์ แต่สามารถขยายได้ถึง 16 สัปดาห์อยู่ที่การพิจารณาเหตุจำเป็น

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 14 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยมีนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กลาโหม มหาดไทย แรงงาน ศึกษาธิการ การต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ UHOSNET โรงพยาบาลเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข ผู้แทนสภาวิชาชีพและองค์กรอิสระ ร่วมการประชุมและประชุมทางไกล

นายอนุทิน กล่าวว่า ในวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้พิจารณา 4 ประเด็นสำคัญในการควบคุมโรคโควิด 19 ประเด็นแรก ได้รับทราบแนวทางการดำเนินการ Phuket Sandbox เปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 ก.ค. 2564 โดยมีเกณฑ์ดังนี้ 1.เน้นนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ – ปานกลาง 2.ได้รับวัคซีนครบถ้วนอย่างน้อย 14 วัน และมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี มากับผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีนได้ 3.มีเอกสารการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ผลไม่พบเชื้อไม่เกิน 72 ชั่วโมง 4. ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้ออีก 3 ครั้งในประเทศไทย ได้แก่ วันที่เดินทางมาถึง วันที่ 7 และ 14 โดยโรงพยาบาลคู่สัญญา และผู้เดินทางจากต่างประเทศเมื่อเข้ามาต้องได้รับวัคซีนก่อนอย่างน้อย 14 วัน ซึ่งต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก รวมทั้งมีเอกสารการรับรองครบถ้วน โดยจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการ Phuket Sandbox

ประเด็นที่ 2 มีมติเห็นชอบมอบหมายให้สถานพยาบาลตามกฎหมายสถานพยาบาล คือ โรงพยาบาลเอกชน มีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อให้สามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย โดยให้อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ประเด็นที่ 3 เห็นชอบแนวทางการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในการกำหนดระยะห่างของการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 และ 2 ให้ห่างกัน 10-12 สัปดาห์ และสามารถขยายได้ถึง 16 สัปดาห์ในกรณีที่จำเป็น และประเด็นที่ 4 คือ ความก้าวหน้าการเสนอร่างพระราชบัญญัติโรคติดต่อ ฉบับปรับปรุง และการออกระเบียบเปรียบเทียบความผิดฯ กรณีไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค จะมีการเปรียบเทียบปรับในอัตราใหม่ ดังนี้ ครั้งที่ 1 ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ครั้งที่ 2 ปรับมากกว่า 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 10,000 บาท และหากกระทำผิดครั้งที่ 3 เป็นต้นไป ปรับมากกว่า 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 20,000 บาท

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การขยายเวลาวัคซีนแอสตร้าฯ เข็ม 2 ออกไปนั้น โดยหลักการระยะห่างยังเหมือนเดิมคือ 12 สัปดาห์ แต่หากมีเหตุการณ์จำเป็นอื่นๆ เช่น การระบาด การเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ ที่ประชุมได้มอบให้กรมควบคุมโรค ปรึกษาคณะกรรมการวิชาการในการปรับเปลี่ยนได้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง