ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ถึงแม้จะเป็นช่วงที่ประเทศไทยต้องต่อสู้กับการระบาดของโควิด 19 แต่เรื่องกัญชา กัญชงก็ยังเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมในหมู่ประชาชน และสอบถามกันตลอดเวลา โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในฐานะเป็นเจ้าของโครงการ "กัญชาอภัยภูเบศร โมเดล" ที่ดำเนินการครบวงจร ปลูก สกัด ผลิต ใช้ในผู้ป่วย และพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพจากกัญชา กัญชง ต่อยอดสู่การท่องเที่ยว กำลังจะเปิดตัวโปรเจ็คใหม่ แชทบอท กัญชา กัญชง เพื่อสร้างความรอบรู้ของกัญชาและกัญชง และจะขยายต่อสมุนไพรชนิดอื่นๆ ต่อไป

พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับโปรเจ็กต์ดังกล่าวว่า การทำงานด้านกัญชาที่ผ่านมา ทำให้เราเห็นว่าความรู้ด้านนี้มีมากมาย ทั้งผิดและถูก จะทำอย่างไรให้ประชาชนได้ข้อมูลที่ถูกต้องและทันสมัย ทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการและนักวิจัยได้เข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็ว เพื่อนำไปต่อยอดในเชิงธุรกิจได้ จึงเขียนโครงการวิจัยไปขอทุนจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ซึ่งได้รับการสนับสนุนมาส่วนหนึ่ง ในการทำ chatbot และฐานข้อมูลการวิจัย โดยวันนี้จะเปิดตัว แชทบอท ให้ได้ใช้ก่อน โดยเน้นความรู้ที่สำคัญในการนำกัญชาไปใช้ และอยากเชิญชวนให้มาใช้กันมากๆ เพราะจะทำให้ระบบ เอไอ (AI) ฉลาดขึ้น และจะยิ่งทำให้แชทบอท ของเราทำงานตอบคำถามได้ถูกต้องและตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน โดยเป้าหมายระยะแรกเราเน้นเป็นกลุ่มประชาชน และผู้ป่วย และในระยะถัดไปจะขยายไปสู่ผู้ประกอบการ

"ระบบที่เราทำขึ้น ผู้ใช้งานสามารถใช้บนแอปพลิเคชันไลน์ ในชื่อ AbhaiHerb  โดยเป็นช่องทางสร้างความรู้เสมือนคลังข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและกัญชง และจากคำถามที่พบบ่อยจากประชาชนทั่วไป รวบรวมไว้เพื่อให้สามารถเข้าใช้งานได้สะดวก  และคาดว่าเทคโนโลยีเอไอ จะช่วยพัฒนาระบบตอบคำถามหรือทำให้แชทบอทกัญชาของเราฉลาดขึ้นจากการใช้งานจริง โดยแชทบอทนี้จะรวบรวมการตอบคำถามที่หลักๆ 5 เรื่อง คือ  1.ช่วยค้นหาคลินิกกัญชาใกล้บบ้าน 2.ข้อมูลพื้นฐานกัญชาและกัญชง 3.ตอบคำถามพบบ่อย 4.การใช้ประโยชน์จากกัญชาในรูปแบบอาหาร และ 5.กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ท่านที่สนใจสามารถเพิ่มเพื่อนทางไลน์ได้จากคิวอาร์โค้ด ไอดีไลน์ @abhkanja หรือลิงค์  https://page.line.me/215mbzxb" พญ.โศรยา กล่าวทิ้งท้าย