ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

7 เหตุผลที่การนั่งเรียนนาน ๆ ส่งผลต่อสุขภาพของเด็ก

แม้จะเปลี่ยนมาเรียนออนไลน์ด้วยเหตุผลของสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงระบาดอยู่ แต่ความเป็นครูที่เคยชินกับการสั่งให้นักเรียนนั่งลงและทำตัวเงียบๆ จะได้สอนทั้งชั้นอย่างมีประสิทธิภาพก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนตาม เพราะครูก็มักอยากเห็นนักเรียนนั่งเรียนกันอย่างพร้อมเพรียง

ผู้ใหญ่หลายคนพยายามต่อสู้กับผลร้ายจากการนั่งนานเกินไปด้วยการซื้อโต๊ะยืนทำงาน หรือพักเดินสั้นๆ แต่เด็กยังไม่สามารถทำอย่างนั้นในห้องเรียนออนไลน์ได้หากครูไม่อนุญาต

ต่อไปนี้คือเหตุผลเจ็ดข้อที่การนั่งเรียนทั้งวันอาจทำร้ายสุขภาพของเด็กและฉุดรั้งความสามารถในการเรียนรู้

เคลื่อนไหวน้อยไปส่งผลร้ายต่อระบบการทรงตัว

ระบบการทรงตัวช่วยควบคุมกล้ามเนื้อตา การรับรู้พื้นที่ และการจัดการสมองเพื่อช่วยปรับการเรียนรู้และอารมณ์ เด็กส่วนใหญ่พัฒนาสัมผัสด้านการทรงตัวที่แข็งแรงด้วยการทำกิจกรรมการเล่นประจำวัน ที่ทำให้เกิดการสำรวจและการเคลื่อนไหว ถ้าเด็กไม่ได้รับโอกาสให้มีกิจกรรมทางกายและต้องนั่งเป็นเวลานานเกินไปในแต่ละวัน ก็อาจจะเริ่มสูญเสียการรับรู้เชิงพื้นที่ และเกิดสมองสับสนจนไม่อาจมีสมาธิเรียน

การนั่งนานเกินไปกระตุ้นให้เกิดโรคอ้วน

ผลการวิจัยแสดงว่าเด็กที่มีอัตราเกิดโรคอ้วนต่ำกว่า มักจะเคลื่อนไหวร่างกายอย่างน้อยวันละหนึ่งชั่วโมง โรคอ้วนมาพร้อมกับปัญหาทางสุขภาพหลายเรื่อง มีเด็กจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ประสบปัญหานี้ แน่นอนว่าการให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมกีฬา เช่น ฟุตบอล ว่ายน้ำ ศิลปะการต่อสู้ หรือแม้แต่เดิน ย่อมป้องกันโรคอ้วนได้มีประสิทธิภาพ แต่การนั่งนานเกินไปก็ส่งผลต่อปัญหาสุขภาพอย่างมาก และการนั่งทั้งวันในตอนเป็นเด็ก ก็อาจนำไปสู่นิสัยที่ไม่ดีต่อสุขภาพตอนเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งอาจมีส่วนให้เกิดโรคอ้วนได้

นั่งนานไปอาจกระทบต่อผลการเรียน

ประโยชน์อย่างหนึ่งของการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำในผู้ใหญ่คือช่วยพัฒนาการตั้งสมาธิและความคิดที่ปลอดโปร่ง ส่วนในเด็ก การมีสมาธิมีผลต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก ผลการวิจัยพบว่าเด็กที่ทำกิจกรรมแอโรบิก 30 นาทีระหว่างวัน จะมีผลการเรียนดีกว่าเด็กที่ไม่ได้ทำ การเรียนออนไลน์ทำให้เด็กนักเรียนจำนวนมากเสียโอกาสในการมีกิจกรรมทางกายระหว่างวันที่โรงเรียน

การเคลื่อนไหวร่างกายลดอาการซึมเศร้าและวิตกกังวล

โรคซึมเศร้าและวิตกกังวลกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่เด็กและวัยรุ่น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาวิธีรับมือแนวโน้มที่น่าเป็นห่วงนี้ ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าการออกกำลังกายลดโรคซึมเศร้าและวิตกกังวลได้ และช่วยบรรเทาอาการในเด็กด้วย กิจกรรมทางกายจะปลดปล่อยเอนโดฟิน และช่วยให้เด็กเลิกคิดเรื่องรบกวนจิตใจไปได้ชั่วคราว เมื่อนักเรียนกังวลและซึมเศร้าน้อยลง ก็มีแนวโน้มจะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นและรับนิสัยที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น ซึ่งช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าได้อีกต่อหนึ่ง การต้องนั่งทั้งวันอาจทำให้ปัญหาแย่ลงเพราะการจำกัดกิจกรรมทางกายที่จำเป็น

การออกกำลังกายสร้างเซลล์สมองใหม่

การวิจัยหลายชิ้นสรุปว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสมองหลายอย่าง ทั้งหมดล้วนแต่สำคัญต่อนักเรียนที่พยายามเรียนรู้วันละหลายชั่วโมง เมื่อเด็กเดินไปมา ไม่นั่งอยู่เฉยๆ ก็จะได้ประโยชน์จากการที่เลือดไหลไปเลี้ยงสมองเพิ่มขึ้น ผลการศึกษาของภาควิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์พบว่า การออกกำลังกายสามารถเปลี่ยนรูปร่างและการทำงานของสมองเด็กได้ ความเข้าใจว่าการดำเนินชีวิตอย่างกระฉับกระเฉงในวัยเด็กมีประโยชน์ต่อระบบประสาทด้านการรู้คิดอย่างไร จึงมีผลสำคัญมากทั้งด้านสาธารณสุขและการศึกษา

เด็กหมดสมาธิง่ายถ้าต้องนั่งนานเกินไป

พ่อแม่จำนวนมากได้ฟังว่าลูกชอบยุกยิกและใจลอยในชั้นเรียน บางคนถูกวินิจฉัยว่าเป็นโลกสมาธิสั้น แต่หลายคนก็แค่เพราะเบื่อจะนั่ง ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการยุกยิกมักจะเป็นอาการของเด็กที่ต้องการโอกาสเคลื่อนไหวระหว่างวันให้มากขึ้นเท่านั้น ถ้าเด็กหงุดหงิดที่ไม่ได้ลุกขึ้นเดินไปมา ก็มีแนวโน้มที่จะยุกยิกและไม่มีสมาธิในชั้นเรียน ซึ่งจะส่งผลต่อผลการเรียนในที่สุด

การนั่งนานๆ สร้างนิสัยเฉื่อยชา เนือยนิ่งให้เด็ก

การเลิกนิสัยไม่ดีเป็นเรื่องยาก และบางครั้งก็ยืดยาว แต่เด็กที่ไม่เฉื่อยชาและออกกำลังกายเป็นประจำมีแนวโน้มจะเริ่มและรักษานิสัยที่ดีต่อสุขภาพไว้มากกว่า พวกเขามีแนวโน้มจะอาบน้ำเป็นประจำ มีอนามัยที่ดี และกินอาหารที่มีประโยชน์มากกว่า เมื่อนิสัยนี้ฝังลึกแล้ว ก็มีแนวโน้มจะติดตัวไปถึงวัยผู้ใหญ่ ถ้าพวกเขาอยู่ในสภาพที่ต้องนั่งเป็นส่วนใหญ่ในแต่ละวัน ทั้งที่โรงเรียนและเล่นโซเชียลมีเดียที่บ้าน พวกเขาก็ติดนิสัยเฉื่อยชาได้

ที่มา : สสส