ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. รับเรื่องช่วยเจ้าพนักงานเวชสถิติ หลังพบเป็นหนึ่งในสายงานปฏิบัติงานโควิด19 แต่ไม่ได้บรรจุข้าราชการ เหตุไม่อยู่ใน 24 สายงาน พร้อมมอบเขตดำเนินการ ด้าน “หมอบัญญัติ” เตรียมตั้งอนุกก.ติดตาม ขณะที่ตัวแทนชมรมเวชสถิติฯ เผยเป็นสัญญาณที่ดี แม้อาจไม่ 100%

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2564 น.ส.ธีรานันท์ จันทรมานนท์ เลขานุการชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติต้องการบรรจุทั่วประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข นำโดย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อติดตามประเด็นการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิด-19 ว่า หลังจากนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดระยอง พรรคประชาธิปัตย์ เลขานุการคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประสานการหารือครั้งนี้ เนื่องจากตำแหน่งเจ้าพนักงานเวชสถิติ เป็นกลุ่มหนึ่งที่มีการปฏิบัติงานช่วงโควิด-19 ระบาดมาโดยตลอด แต่ไม่ได้มีชื่ออยู่ใน 24 สายงานนั้น

น.ส.ธีรานันท์ กล่าวว่า จากการหารือสรุปเบื้องต้นว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขทราบดีว่า เจ้าพนักงานเวชสถิติเป็นตำแหน่งหนึ่งที่ปฏิบัติงานโควิด แต่ไม่ได้บรรจุ เพราะไม่ได้อยู่ใน 24 สายงาน ทางออก ณ ขณะนี้ คือ จะเอาตำแหน่งไปวางแทนเจ้าพนักงานเวชสถิติ ที่เกษียณหรือย้าย ซึ่งก็ต้องไปกระจายตำแหน่งลงไป โดยมอบอำนาจบริหารจัดการไปที่เขตสุขภาพต่างๆ ทั้ง 13 เขตสุขภาพ แต่ตำแหน่งเวชสถิติที่ว่างมีหลักสิบ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่การจ้างงานเจ้าพนักงานเวชสถิติ ณ ปัจจุบันมีถึง 759 คน ซึ่งเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข(พกส.) และลูกจ้าง

“ในการหารือท่านนพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จะไม่มีการผลิตเจ้าพนักงานเวชสถิติอีก แต่จะเป็นนักวิชาการเวชสถิติแทน ดังนั้น ท่านนายกสมาคมเวชสถิติแห่งประเทศไทย มีการสอบถามถึงความก้าวหน้าของพวกเรา เพราะตำแหน่งที่มีตามเขตไม่สามารถบรรจุได้ทั้งหมด เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มที่ทำงานอยู่มี 759 คน แต่ตำแหน่งว่างไม่พอ และต้องไปรอที่เขต ซึ่งตรงนี้กังวลว่า ทางเขตสุขภาพนั้นๆจะให้ความสำคัญกับวิชาชีพเราหรือไม่ ซึ่งท่านสาธิต รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ.รับปากว่าจะไปกำชับเรื่องนี้ที่เขตอีกครั้ง” เลขานุการชมรมฯ กล่าว และว่า นอกจากนี้ ท่านนายกสมาคมฯ สอบถามว่าเป็นไปได้หรือไม่เมื่อครม.อนุมัติตำแหน่งบรรจุข้าราชการรุ่นโควิดไปแล้วกว่า 4 หมื่นตำแหน่ง แต่มีตำแหน่งว่างเหลืออยู่ จะสามารถเอาตำแหน่งนี้มาให้เวชสถิติได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ท่านรัฐมนตรีช่วยฯ ขอไปศึกษาก่อน

น.ส.ธีรานันท์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวถือว่า เป็นสัญญาณที่ดี เพียงแต่ว่าจะได้ 100% หรือไม่ก็ยังไม่แน่ใจ เพราะอย่างไรเสียก็ต้องรอที่เขต ตอนนี้ความหวังอยู่ที่ท่านรัฐมนตรีช่วยที่จะช่วยเหลือเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม จากการหารือร่วมกันทั้งทางนายกสมาคมเวชสถิติแห่งประเทศไทย และทางชมรมเวชสถิติฯ จะมีการทำหนังสือไปถึงเขตสุขภาพเรื่องตำแหน่งอีกทางหนึ่ง ขณะเดียวกันนพ.บัญญัติ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการติดตามเรื่องนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ในการหารือครั้งนี้ ทางชมรมจะจัดทำแถลงการณ์ส่งถึงเจ้าพนักงานเวชสถิติทุกคน

“เจ้าพนักงานเวชสถิติกว่า 700 คน ทำงานช่วงโควิดมาตลอด ตั้งแต่การระบาดแรกๆ ทำหน้าที่ซักประวัติทั่วไปและจัดทำบัตร(เวชระเบียน) ผู้ป่วยรายบุคลคล ลงทะเบียนส่งตรวจคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้นพร้อมตรวจสอบสิทธิและสนับสนุนทีมรักษาผู้ป่วย ได้แก่แพทย์ พยาบาล ณ จุดคัดกรองปฏิบัติหน้าที่สัมผัสกับผู้ป่วย มีความใกล้ชิดกับผู้ป่วย แต่จากมติครม.ทั้งการบรรจุข้าราชการ หรือเงินเพิ่มพิเศษ ปรากฏว่าเราไม่ได้บรรจุ ส่วนเงินเพิ่มพิเศษเราก็ยังไม่ได้รับ ตอนนี้คงต้องรอว่า ทาง สธ.จะช่วยเหลือเราอย่างไรต่อไป และจะมีการเยียวยาอย่างไร แต่ทั้งหมดคงต้องรอพิจารณาจากเขตก่อน” น.ส.ธีรานันท์ กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org