ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมเภสัชชนบท เรียกร้องนายกรัฐมนตรี เร่ง ก.พ. จัดส่งเภสัชกรเข้าทำงานพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ขอให้เร่งดำเนินการแล้วเสร็จต้น ก.ค. นี้ เพื่อสนับสนุนการทำงาน เหตุพื้นที่ภาระงานเพิ่ม ทำให้ระบบยาติดขัด รวมทั้งการจัดการวัคซีนโควิด

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2564 เฟซบุ๊กชมรมเภสัชชนบท โพสต์ถึงปัญหาการจัดส่งเภสัชกรเข้าทำงานในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศไทย โดยระบุ ว่า

เป็นที่ทราบกันดีในวงสาธารณสุขว่า ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งตัวนักเรียนทุน สาขาต่างๆเช่น แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล ฯลฯ เข้าสู่พื้นที่โรงพยาบาลและหน่วยงานในจังหวัดต่างๆไปทำงานแล้วเกือบ 1 เดือน แต่ยังขาด "เภสัชกร" ซึ่งถูกปรับไปเป็นพนักงานราชการ ที่ยังค้างไม่สามารถ
ส่งตัวนักเรียนทุนเข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติงาน สนับสนุนการแก้ไขปัญหาการระบาดของโรค COVID-19 กับทีมสหวิชาชีพต่างๆได้

อีกทั้ง ไม่สามารถไปหมุนเวียน สับเปลี่ยนกับเภสัชกรในระบบซึ่งมีการโยกย้ายแล้วในรอบปีนี ทำให้เกิดภาวะชะงัก ติดขัดในระบบยาของประเทศ ภาระงานซึ่งหนักอยู่แล้ว ก็เพิ่มมากยิ่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะงานเร่งด่วนเวลานี้ที่ร่วมกันจัดการวัคซีน ระบบลูกโซ่ความเย็น การเตรียมยาฉีดวัคซีน การติดตามอาหารภายหลังได้รับวัคซีน
 

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมเรื่องการจัดการเลขตำแหน่งต่างๆไว้แล้ว เหลือเพียงการจัดการในส่วนของสำนักงาน ก.พ. ที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะเริ่มดำเนินการเมื่อใด

ชมรมเภสัชชนบท จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้สำนักงาน กพ.เร่งรัดดำเนินการ จัดส่งเภสัชกรเข้าไปทำงานในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยกระบวนการต่างๆให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือน กรกฎาคม 2564 เพื่อสนับสนุนการทำงานในพื้นที่โดยด่วน

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org