ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.มีบทบาทในเรื่องการดูแลค่าใช้จ่าย ค่ารักษาพยาบาล ระบบการประสานจัดหาเตียง ตลอดจนหาแนวทางสนับสนุนด้านงบประมาณให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ก็ได้ประสานกับเครือโรงพยาบาลเอกชนต่างๆเพื่อขยายเตียงให้มากขึ้น

วันที่ 24 มิ.ย. 2564 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงสถานการณ์เตียงสำหรับรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เริ่มตึงตัวเนื่องจากปริมาณผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ที่ระดับ 2,000-3,000 ราย/วัน โดยระบุว่าเข้าใจว่าทางกระทรวงสาธารณสุขก็พิจารณาสถานการณ์และอาจเตรียมการขยายเตียงเพิ่มเติมไปยังพื้นที่โดยรอบเอาไว้แล้ว

ในส่วนของ สปสช.เองมีบทบาทในเรื่องการดูแลค่าใช้จ่าย ค่ารักษาพยาบาล ระบบการประสานจัดหาเตียง ตลอดจนหาแนวทางสนับสนุนด้านงบประมาณให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในสถานการณ์ที่เตียงเริ่มตึงตัวขณะนี้ สปสช.ก็ได้ประสานกับเครือโรงพยาบาลเอกชนต่างๆเพื่อขยายเตียงให้มากขึ้น

"ในแง่งบประมาณในการรักษา ขณะนี้เราเตรียมไว้เพียงพอ แต่จำนวนผู้ป่วยยังไม่ค่อยลดลง ยังอยู่ที่วันละประมาณ 2,000-3,000 คน โดยเฉพาะ กทม.และปริมณฑล ก็เป็นแรงกดดันทำให้เตียงในโรงพยาบาลมีจำกัดมากขึ้น แม้ที่ผ่านมาจะสร้างโรงพยาบาลสนามหรือ Hospitel จัดห้องดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล แต่ถ้าดูลักษณะการระบาดจะเจอเป็นคลัสเตอร์ ก็ทำแรงกดดันก็ยังคงเพิ่มขึ้น

ซึ่งในส่วนของระบบจัดหาเตียงขณะนี้เราก็ยังทำอยู่ รวมทั้งพยายามประสานกับโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งขอให้ขยายเตียงในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสนามหรือ Hospitel ตรงนี้จะเป็นมาตรการเสริมเพื่อลดแรงกดดัน ซึ่งจากการหารือกันขณะนี้คาดว่าจะขยายได้อีกประมาณ 1,000 เตียง" นพ.จเด็จ กล่าว

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org