ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.โสภณ เมฆธน” เผยล่าสุด Line OA และแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” เพิ่มฟังก์ชันแจ้งข้อมูลบริการฉีดวัคซีนโควิดประชาชนรายวันทุก 3 ช่วงเวลา เตรียมขยายเปิดข้อมูลฉีดวัคซีนรายจังหวัดภายใน ก.ค.นี้ ขณะที่ปลดล็อกระบบให้ รพ.สามารถแจ้งประชาชนและเลื่อนนัดได้ตามความเหมาะสมของการจัดสรรวัคซีนโควิดแต่ละแห่ง แต่ขอเน้นต้องให้ 2 กลุ่มเป้าหมาย “ผู้สูงวัย 60 ปี-ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง” เป็นสำคัญ

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2564 นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19)  ให้สัมภาษณ์กับ "Hfocus" ถึงกรณีการเพิ่มฟังก์ชันแจ้งข้อมูลฉีดวัคซีนโควิดใน “หมอพร้อม” ทั้งในแอปพลิเคชัน และใน Line OA ว่า ขณะนี้มีการปรับรูปแบบการแจ้งข้อมูลใน “หมอพร้อม” โดยเพิ่มฟังก์ชันแจ้งข้อมูลการให้บริการวัคซีน COVID-19 ทั้งของซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า โดยจะนำเสนอข้อมูลทุกวัน วันละ 3 ช่วงเวลา คือ ประมาณ 12.00 น. , 18.00 น. และ เที่ยงคืนของแต่ละวัน เพื่อให้สามารถติดตามสถานการณ์การฉีดวัคซีนในประเทศไทยได้ และในอนาคตจะมีการแจ้งข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิดระดับรายจังหวัด คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบภายในเดือนก.ค. 2564

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า อย่างวันนี้ (24 มิ.ย.) มีการรายงานข้อมูลการให้บริการวัคซีนแก่กลุ่มเป้าหมาย ข้อมูล ณ วันที่ 24 มิ.ย. เวลา 12.15 น. มีผู้ฉีดวัคซีนจำนวน 122,926 ราย ฉีดสะสม 8,546,892 ราย โดยเป็นเข็มที่หนึ่งเฉพาะวันที่ 24 มิ.ย. จำนวน 94,928ราย ฉีดสะสม 6,123,493 ราย ส่วนเข็มที่สอง ฉีดวันที่ 24 มิ.ย. 27,998ราย และฉีดสะสม 2,423,399 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ภาพรวม ณ ขณะนี้ คิดเป็นสัดส่วนการรับวัคซีนตามกลุ่มเป้าหมาย แบ่งเป็นประชาชนทั่วไป 3.7 ล้านคน บุคลากรทางการแพทย์ 1.8 ล้านคน ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 1.2 ล้านคน เจ้าหน้าที่ด่านหน้า 1 ล้าน และผู้มีโรคประจำตัวประมาณ 8 แสนคน ส่วนสัดส่วนการให้วัคซีนยี่ห้อซิโนแวค 68 % และแอสตร้าเซนเนก้า 32 % ทั้งนี้ สามารถเข้าไปดูข้อมูลเหล่านี้ได้ผ่านช่องทาง Line OA คลิกที่ช่อง “รายงานการฉีดวัคซีน”ส่วนที่แอปพลิเคชันคลิกช่องทาง “ Vaccination Progress” ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังอยู่ระหว่างทดสอบระบบ อาจมีการดีเลย์บ้าง โดยเฉพาะในแอปพคิเคชั่น

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกรณีมีการเปิดระบบให้ทางโรงพยาบาลแต่ละแห่งที่รับนัด “หมอพร้อม” สามารถเลื่อนคิวได้ด้วยตัวเอง เป็นเพราะสาเหตุใด นพ.โสภณ กล่าวว่า สาเหตุที่ระบบ MOPH-IC ซึ่งเป็นระบบของหมอพร้อม ได้ทำการปลดล้อก เพื่อให้แต่ละโรงพยาบาลจัดระบบคิว ลงนัด เลื่อนนัด และแจ้งเตือนประชาชนที่จะมาฉีดวัคซีนได้ตามความเหมาะสม เนื่องจากที่ผ่านมาเมื่อมีการเลื่อนนัดด้วยเหตุจำเป็นในเรื่องการบริหารจัดการวัคซีนของแต่ละพื้นที่ แต่ไม่มีการแจ้งเตือนประชาชน ทำให้ประชาชนต้องไปรอนั้น จึงได้เปิดระบบให้ดำเนินการได้เองตามความเหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญขอให้ยึดหลักฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มก่อนเป็นสำคัญ คือผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุ 60 ปี เพราะทำนัดก่อนและเป็นกลุ่มเสี่ยงหากได้รับเชื้อ เพราะจะมีอาการรุนแรงและเสี่ยงเสียชีวิตได้

“ขอย้ำให้แต่ละพื้นที่ยึดตามนโยบายที่ระบุให้ฉีดวัคซีนโควิด19 แก่กลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มก่อน เพราะทั้งผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังเป็นกลุ่มเสี่ยง หากได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรง และเสี่ยงเสียชีวิต ขณะที่ตอนนี้ก็มีปัญหาเรื่องเตียงผู้ป่วยกลุ่มสีแดง ดังนั้น ยิ่งต้องฉีดให้ 2 กลุ่มนี้เป็นสำคัญ” นพ.โสภณ กล่าว