ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มีโพสต์ในโลกออนไลน์บน Instagram อ้างว่า เมื่อเร็วๆ นี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) เพิ่งกลับลำคำแนะนำในนโยบายเกี่ยวกับเด็กที่ได้รับวัคซีน โควิด-19 โพสต์ดังกล่าวได้มีการแนบรูปภาพมีคำบรรยายอ้างอิงหน้าเว็บของ WHO โดยมีข้อความในวงกลมสีแดงว่า "เด็กไม่ควรได้รับการฉีดวัคซีนในขณะนี้" พร้อมระบุในแคปชั่นว่า "ไม่นานมานี้ องค์การอนามัยโลกได้กลับจุดยืนเกี่ยวกับเด็กที่ได้รับวัคซีนโควิด ผู้ปกครองทุกคนที่รีบพา เด็กอายุ 12 ออกไปรับวัคซีน คุณฉีดยาพิษให้ลูกแล้ว" และภาพหน้าจอยังแสดงย่อหน้าต่อไปได้ขีดเส้นใต้ประโยคหนึ่งด้วยสีแดงว่า "ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอเกี่ยวกับการใช้วัคซีนป้องกัน โควิด-19 ในเด็ก และคำแนะนำสำหรับเด็กที่จะฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19"

เพราะการแพร่การะจายของข้อมูลชุดนี้กลายเป็นหัวข้อค้นหายอดนิยม เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน (ตามข้อมูล Google Trends) สร้างสับสนแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับการตรวจสอบพบว่า รูปภาพของโพสต์ดังกล่าวมาจากเว็บ WHO จริง แต่มันไม่ใช่นโยบายใหม่จาก WHO แต่อย่างใด เพราะองค์กรได้โพสต์คำแนะนำนี้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 และได้สอบถามเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับถ้อยคำของหน้าเว็บดังกล่าวว่าได้มีการเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ โฆษกคนหนึ่งของ WHO ได้ส่งข้อความตอบกลับดังนี้

"เด็กและวัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะมีอาการทางโรคที่รุนแรงน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ใหญ่ เว้นแต่พวกเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรง การฉีดวัคซีนในเด็กและวัยรุ่นมีความเร่งด่วนน้อยกว่าสูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่ในภาวะสุขภาพเรื้อรัง และผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพอย่างบุคลากรทางการแพทย์"

ด้านโพสต์ที่ระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอเกี่ยวกับการใช้วัคซีนป้องกัน โควิด-19 ในเด็ก และคำแนะนำสำหรับเด็กที่จะฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ทางกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ของ WHO (SAGE) ได้ข้อสรุปว่า วัคซีนไฟเซอร์หรือ BioNTech (ไบโอเอ็นเทค) เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป เด็กอายุระหว่าง 12 ถึง 15 ปี ซึ่งมีความเสี่ยงสูงอาจได้รับวัคซีนนี้ควบคู่ไปกับกลุ่มสำคัญอื่น ๆ การทดลองวัคซีนสำหรับเด็กกำลังดำเนินอยู่และองค์การอนามัยโลกจะปรับปรุงคำแนะนำเมื่อหลักฐานหรือสถานการณ์ทางระบาดวิทยาพร้อมรับประกันการเปลี่ยนแปลงนโยบาย "สิ่งสำคัญคือเด็ก ๆ จะต้องได้รับวัคซีนในวัยเด็กที่แนะนำต่อไป"

ภายหลัง WHO ได้อัปเดตของหน้าเว็บที่ 23 มิถุนายน 2564 "เด็กควรได้รับการฉีดวัคซีนในขณะช่วงเวลานี้" Jen Kates ผู้อำนวยการด้านสุขภาพระดับโลกและนโยบายเอชไอวีที่ KFF กล่าวว่า เพื่อให้สอดคล้องกับคำแนะนำล่าสุดจากองค์การอนามัยของ 15 มิถุนายน 64 การประชุมของกลุ่มที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ของผู้เชี่ยวชาญซึ่งกล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคสามารถมอบให้ผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปได้

Dr. Soumya Swaminathan หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO อธิบายในวิดีโอเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ว่าทำไม WHO ไม่ได้ให้ความสำคัญกับวัคซีน โควิด-19 สำหรับเด็ก

"สาเหตุที่บอกว่าการให้วัคซีนแก่เด็กไม่ใช่เรื่องสำคัญเร่งด่วน เป็นเพราะแม้ว่าพวกเขาจะติดเชื้อ โควิด-19 และสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้ แต่มีความเสี่ยงต่ำกว่ามาก ของการเกิดอาการโรคที่ร้ายแรงเมื่อเทียบกับผู้สูงอายุ นั่นคือเหตุผลที่จัดลำดับความสำคัญของคนที่ควรรับวัคซีนเมื่อมีวัคซีนในประเทศจำนวนจำกัด เราแนะนำให้เริ่มด้วยบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคร้ายแรงได้"

Dr. Rachel Vreeman ผู้อำนวยการสถาบัน Arnhold Institute for Global Health ที่ Icahn School of Medicine ที่โรงพยาบาล Mount Sinai Hospital ยืนยันว่าข้อความบนหน้าเว็บของ WHO มุ่งเน้นไปที่ผู้ที่จะจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนที่สุดในการรับวัคซีน โควิด-19

"พวกเขาไม่ได้บอกว่าเด็ก ๆ ไม่ควรฉีดวัคซีนป้องกัน COVID หรือวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปในปัจจุบันนั้นไม่ปลอดภัย" Vreeman เขียนในอีเมล "องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าสิ่งสำคัญระดับโลกควรอยู่ที่การให้วัคซีนแก่ผู้ใหญ่มากขึ้น เนื่องจากผู้สูงอายุมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรงและการเสียชีวิตจากโควิด-19"

"เมื่อเผชิญกับความไม่เท่าเทียมกันอย่างมหาศาลของผู้ที่เข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้ทั่วโลก WHO แนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุด - ผู้สูงอายุ - ได้รับการจัดลำดับความสำคัญก่อน" Vreeman เขียน

ในสหรัฐอเมริกาศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแนะนำให้ทุกคนที่อายุ 12 ปีขึ้นไปควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา วัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในเด็กอายุ 12 ถึง 18 ปีและผู้ใหญ่ทุกวัย

American Academy of Pediatrics ยังแนะนำว่าเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้รับ โควิด-19 วัคซีน Vreeman ซึ่งเป็นกุมารแพทย์ก็เช่นกัน "ในฐานะกุมารแพทย์ในสหรัฐอเมริกา ในสภาพแวดล้อมที่มีวัคซีนโควิด-19 แพร่หลาย ฉันขอแนะนำอย่างสุดใจให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเร็วที่สุด” Vreeman เขียนในอีเมล์ “ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับกลุ่มอายุนี้ และเราต้องการป้องกันความเสี่ยงที่ โควิด-19 จะเกิดกับเด็ก"

ดังนั้นเมื่อพิจารณาแล้วพบว่า ไม่มีหลักฐานว่า WHO "พลิกกลับ" จุดยืนของตนในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวัยเด็กตามลักษณะที่สื่อสังคมออนไลน์กล่าวหา

 

 

แหล่งที่มา

World Health Organization, "COVID-19 Advice for the Public: Getting Vaccinated," 23 มิถุนายน 2564

World Health Organization, "Interim Recommendations for Use of the Pfizer-BioNTech COVID-19 Vaccine, BNT162b2, Under Emergency Use Listing," 15 มิถุนายน 2564

World Health Organization, "Science in 5 — Episode #42 — Vaccines and Children," 11 มิถุนายน 2564

PolitiFact The Poynter Institute

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org