ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ประกาศรับสมัครจิตอาสาบุคลากรสายสุขภาพ เข้ามาเสริมกำลังทีมงานสายด่วน 1330 ทำหน้าที่คัดกรองผู้ป่วยเพื่อประสานงานจัดหาเตียงให้แก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เผยด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อระดับวันละ 2,000-3,000 คน ทำให้ขณะนี้สายโทรเข้าเยอะจนเริ่มล้นเกินกำลังเจ้าหน้าที่ หวั่นผลกระทบประสานหาเตียงล่าช้า ผู้ป่วยรอนานจนอาการทรุด จึงต้องเสริมกำลังทีมสายด่วนเพื่อให้การหาเตียงเป็นไปอย่างทันการณ์

วันที่ 27 มิ.ย. 2564 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า บทบาทของ สปสช.ในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ คือการดูแลค่าใช้จ่าย ค่ารักษาพยาบาล ตลอดจนปรับแก้หรือกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนด้านงบประมาณ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มบทบาทของสายด่วน 1330 ในการประสานจัดหาเตียงแก่ผู้ติดเชื้อที่ประสบปัญหาโรงพยาบาลไม่มีเตียงรองรับ ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่ของสายด่วน 1330 แล้ว ยังได้เสริมเจ้าหน้าที่จากส่วนงานอื่นมาช่วยเรื่องการประสานจัดหาเตียงด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในระยะที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 2,000-3,000 ราย/วัน ทำให้มีผู้ติดเชื้อโทรเข้ามาให้สายด่วน 1330 ประสานจัดหาเตียงให้จำนวนมากจนเกินศักยภาพที่ทีมสายด่วน 1330 จะดำเนินการจัดหาเตียงให้ได้ทัน

ด้วยเหตุนี้ สปสช.จึงขอประกาศรับสมัครจิตอาสาบุคลากรสายสุขภาพ เพื่อเข้ามาผนึกกำลังกับเจ้าหน้าที่สายด่วน 1330 ในการทำหน้าที่คัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 แบ่งเป็นสีเขียว เหลือง แดง เพื่อให้การจัดหาเตียงเป็นไปอย่างรวดเร็ว ช่วยให้ผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาได้อย่างทันการณ์ รวมถึงการโทรติดตามอาการผู้ป่วยที่กักตัวที่บ้าน

"ตอนนี้ต้องบอกว่าสายที่โทรเข้ามาให้ 1330 หาเตียงให้ค่อนข้างล้นแล้ว ด้วยจำนวนสายที่โทรเข้ามากับจำนวนทีมงานที่มีในขณะนี้เกรงว่าอาจจะทำให้การประสานงานมีความล่าช้าซึ่งเราไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น ผู้ป่วยทุกคนจะต้องได้รับการดูแลและเข้าสู่ระบบการรักษาอย่างรวดเร็ว ไม่ควรมีใครที่ถูกทิ้งให้รออยู่ที่บ้านจนอาการแย่ลงหรือที่เลวร้ายที่สุดคือเสียชีวิต ดังนั้นเพื่อให้การประสานงานจัดหาเตียงมีความรวดเร็วทันการณ์ สปสช.จึงอยากสื่อสารไปยังจิตอาสาบุคลากรสุขภาพทุกท่านว่าเราต้องการกำลังของท่านมาช่วยเสริมศักยภาพสายด่วน 1330 เพื่อให้ผู้ป่วยโควิดได้เตียงทุกคน" นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติจิตอาสาที่ต้องการรับสมัครนั้น ต้องเป็นบุคลากรสุขภาพ เช่น แพทย์/ ทันตแพทย์/ เภสัชกร/ พยาบาล/ นักเทคนิคการแพทย์/ นักกายภาพบำบัด ที่ไม่มีภาระงานประจำ หรือเกษียณอายุราชการ โดยจะทำหน้าที่ 1.คัดแยกผู้ป่วยโควิด-19 เป็นกลุ่ม เขียว เหลือง แดง เพื่อส่งต่อเข้ารับการรักษา 2.โทรติดตามอาการผู้ป่วยที่กักตัวที่บ้าน และ 3.อื่นๆตามที่กำหนด

สามารถโทรสมัครได้ที่เบอร์ 02-5540506 หรือที่ลิงค์ https://forms.gle/juH1kwa7dSX3XT629 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป