ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เกิดกรณีการถกเถียงตามที่ได้มีการกล่าวอ้างจากโพสต์ที่เผยแพร่สู้โลกออนไลน์ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วแต่กลับมาป่วยอีกครั้งเพราะสายพันธุ์ใหม่ จะมีการอธิบายอย่างไรว่าผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจะสามารถหลบการติดเชื้อจากทุกสายพันธุ์ได้อย่างไร ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะอ่อนแอต่อเชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโควิด-19 การกลายพันธุ์ของไวรัสสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าและอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงขึ้นในผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ท่ามกลางประชากรที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนของรัฐ Oregon เป็นผลมาจากสายพันธุ์อัลฟ่า ในขณะที่รัฐ Colorado จะเห็นว่าการติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลต้าคิดเป็น 40% ของการติดเชื้อใหม่ของรัฐในกลุ่มประชากรที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

ดร. Anthony Fauci ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวระหว่างการบรรยายสรุปวันที่ 8 มิถุนายน ว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้คนในสหรัฐอเมริกาต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของสายพันธุ์เดลต้าที่พบในสหราชอาณาจักร การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของสหราชอาณาจักรเกิดจากจำนวนประชากรที่ไม่ได้รับวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กและเยาวชน

"ในสหราชอาณาจักร สายพันธุ์เดลต้ากำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วมากกว่าถึง 60%" Fauci กล่าว "ซึ่งกำลังการแพร่ระบาดสูงสุดในกลุ่มอายุน้อยกว่า 12 ถึง 20 ปี เป็นกลุ่มที่เรากังวลเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ว่าอย่างไรพวกเขาต้องได้รับการฉีดวัคซีน" ประชากรประมาณ 45% ในสหรัฐอเมริกาได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างครบถ้วน และประมาณ 53% ของประชากรได้รับเข็มแรกแล้วตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค

แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 จะลดลงอย่างต่อเนื่องในระดับทั่วประเทศ นับตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนจำนวนมากเมื่อต้นปีนี้ แต่ก็ไม่สามารถพูดได้เช่นเดียวกันว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วจะปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ ผลการศึกษาของวอชิงตันโพสต์พบว่าในกลุ่มคนที่ไม่ได้รับวัคซีน มีอัตราการเสียชีวิตของทั่วประเทศยังคงเท่าเดิมตั้งแต่เดือนเมษายน และอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลยังคงสูงเท่ากับในเดือนมีนาคม ในระดับรัฐต่าง ๆ เช่น ฟลอริดาและนิวเจอร์ซีย์มีอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น 50% สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ตามรายงานของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และมิชิแกน คนที่ไม่ได้รับวัคซีนมีแนวโน้มที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นสองเท่า ถึงแม้ว่าจะไม่มีวัคซีนใดที่ได้ผล 100% แต่การป้องกันของวัคซีนสามชนิดที่กำลังใช้ในสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน ช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้ออย่าวรุ่นแรงจากไวรัสได้เป็นอย่างมาก

แต่ก็ยังมีบางกรณีที่ผู้คนติดเชื้อโควิด-19 อีกครั้งหลังจากฉีดวัคซีนครบแล้ว CDC กล่าวว่า คาดว่าจะมีกรณี "การกลายพันธุ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่ภูมิคุ้มกันของประชากรจะมีถึงระดับที่เพียงพอเพื่อลดการแพร่กระจายต่อไป" อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการติดเชื้อรุนแรงเหล่านี้ CDC ได้กล่าวว่าวัคซีนยังคง "ให้การป้องกันจากสายพันธุ์ส่วนใหญ่ที่แพร่กระจายในสหรัฐอเมริกา" เมื่อพิจารณาแล้วการกล่าวอ้างของโพสต์ข้างต้นเป็นเท็จ

 

 

แหล่งที่มา PolitiFact The Poynter Institute

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org