ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หลังมีจากที่มีการเผยแพร่ข่าวว่าวัคซีนโควิด-19 จากผู้ผลิตยา Novavax ถูกพบว่าในการทดลองมีประสิทธิภาพถึง 90%โพสต์บนโซเชียลมีเดียที่ได้แชร์กันอย่างกว้างขวาง กลับมีโพสต์กล่าวหาว่า วัคซีนนี้เป็นอันตราย โพสต์ดังกล่าวมาจาก Jane Ruby ในการตอบกลับทวีตของ New York Times เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนเกี่ยวกับ Novavax ที่ประกาศผลการทดลองทางคลินิกกับผู้ป่วยจำนวน 29,960 คนในสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก ระบุว่าวัคซีนนี้มี "โปรตีนขัดขวางที่เป็นอันตราย" Ruby ทวีต "การฉีด Novax จะทิ้งโปรตีนขัดขวางนับล้านเข้าไปในร่างกายของคุณ" Ruby เสริม แทบจะอดใจรอไม่ไหวที่จะได้เห็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายทั้งหมดจากสิ่งนั้น

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนการอ้างว่าโปรตีนขัดขวางเป็นอันตราย โปรตีนสไปค์ที่ผลิตขึ้นจากการฉีดวัคซีนช่วยกระตุ้นการป้องกันของร่างกายจากโควิด-19 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า "ไม่เป็นอันตราย" ซึ่งบัญชี Twitter Ruby ของเธอระบุว่าเธอคือ "Dr. Jane Ruby" ไม่ใช่แพทย์ เธออธิบายตัวเองว่าเป็นนักเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขและเป็น "บัณฑิตทางการเมืองแนวใหม่" ด้วยปริญญาเอกด้านจิตวิทยา โปรไฟล์ LinkedIn ของเธอแสดงให้เห็นว่าเขามีพื้นฐานด้านการวิจัยยาและการพยาบาล แม้ว่าภายหลังหน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริงอิสระจะมีกาส่งข้อความถึง Ruby ทาง Twitter แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ของโปรตีนขัดขวางอื่นๆ ซึ่งพบว่าไม่มีหลักฐานว่ามีความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง 

ทั้งนี้ทางหน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริงอิสระให้ชุดข้อมูลเป็นเท็จ โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ นักภูมิคุ้มกันวิทยาจากไวรัสชาวแคนาดา Byram Bridle ระบุว่าโปรตีนขัดขวางจากวัคซีนโควิด-19 คนที่กำลังได้รับการเข้าฉีดวัคซีนจะได้รับการ "ฉีดสารพิษ" ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนผลิตสารพิษที่อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและความเสียหายทางระบบประสาท ตามที่ Bridle กล่าวหา นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเป็นเท็จโดยอ้างว่าวัคซีนโควิด-19 "โปรตีนเข็มมีอันตรายมาก เป็นพิษต่อเซลล์" เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐอเมริกาและผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนกล่าวว่าไม่มีหลักฐานว่าโปรตีนขัดขวางจากวัคซีนเป็นพิษหรือ "เป็นพิษต่อเซลล์" ด้วยเช่นกัน การกล่าวถึงโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดของ Ruby หมายถึงรายงานจำนวนผู้ป่วยโรคหัวใจอักเสบเฉียบพลันที่เกิดขึ้นในคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ หลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ของ Pfizer-BioNTech และ Moderna ซึ่งเป็นการใช้กลไกที่แตกต่างจากวัคซีน Novavax เพื่อกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคประกาศว่าจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันที่ 18 มิถุนายน เพื่อหารือเกี่ยวกับความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างภาวะดังกล่าวกับวัคซีน องค์กรด้านสุขภาพอื่นๆ เช่น European Medicines Agency ก็กำลังสืบสวนอยู่เช่นกัน จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่ากรณีเหล่านี้เกิดจากวัคซีนหรือโปรตีนสไปค์

Novavax ซึ่งกำลังพยายามที่จะเป็นบริษัทที่ 4 ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้วัคซีนในสหรัฐฯ กล่าวว่า จากการทดลองแสดงให้เห็นว่าวัคซีนของบริษัท "สามารถป้องกันโรคในระดับปานกลางและรุนแรงได้ 100% โดยมีประสิทธิภาพโดยรวม 90.4%" บริษัท กล่าวว่ามีแผนที่จะขออนุมัติด้านกฎระเบียบในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 และคาดว่าจะสามารถผลิตได้ 100 ล้านโดสต่อเดือนภายในสิ้นไตรมาส

โฆษกของ Novavax กล่าวว่า วัคซีนได้มาจากลำดับพันธุกรรมของโปรตีนขัดขวางไวรัส SARS-CoV-2 “มันเป็นโปรตีนที่ไม่เป็นอันตรายซึ่งไม่สามารถเกิดการติดเชื้อซ้ำหรือทำให้เกิดโควิด-19 ได้ ซึ่งมันจะ 'สอน' ระบบภูมิคุ้มกันของคุณให้รู้จักกับไวรัส เพื่อที่ว่าเมื่อสัมผัสกับของจริง ร่างกายของคุณก็พร้อมที่จะสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่มีประสิทธิภาพ"

Dr. Paul Offit ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาวัคซีนแห่งโรงพยาบาลเด็ก Philadelphia และสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าวัคซีน Novavax ที่ใช้โปรตีนมีความคล้ายคลึงกันในแนวทางของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ Flublok ซึ่งมีโปรตีนจากไวรัสตัวเดียวคือโปรตีนพื้นผิว SARS-CoV-2 "โปรตีนนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าเป็นอันตราย มันเป็นโปรตีนจากไวรัสตัวเดียวที่คล้ายกับไวรัสตับอักเสบบีและวัคซีนไวรัสในโรคมะเร็งปากมดลูกที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV ของมนุษย์ ซึ่งมันมีความปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง ในทางกลับกัน ไวรัส SARS-CoV-2 สามารถแพร่พันธุ์ตัวเองได้เป็นพัน ๆ ครั้ง และเป็นอันตรายอย่างยิ่ง"

สถาบันสุขภาพแห่งชาติกล่าวว่าข้อมูลจากการทดลอง "บ่งชี้ว่าวัคซีนที่ใช้ในการวิจัยโดยทั่วไปได้รับการยอมรับอย่างดี" ผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดคืออาการปวดเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณที่ฉีด อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ และปวดกล้ามเนื้อชั่วคราว

 

 

แหล่งที่มา

PolitiFact, "No sign that the COVID-19 vaccines’ spike protein is toxic or ‘cytotoxic,’"

PolitiFact, "No proof for researcher claim that COVID-19 vaccines’ spike protein is a ‘toxin,’"

National Institutes of Health, news release 14 มิถุนายน 2564

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org