ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มแพทย์ศิษย์เก่าคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมล่ารายชื่อส่งถึงอธิการบดีฯ ขอสนับสนุนและให้กำลังใจ “ศ.นพ.ยง” พร้อมยืนยันอาจารย์มีความเป็นเลิศในทางวิชาการ และมีประสบการณ์ในด้านไวรัสวิทยามีความมั่นคงในทางวิชาการ และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพตลอดมา เป็นที่เชื่อถือของวงการแพทย์

 

ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ถึง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังถูกมีคนกลุ่มหนึ่งล่ารายชื่อปลด ศ.นพ.ยง ออกจากตำแหน่ง โดยกล่าวหาว่ามีการโฆษณาให้วัคซีนยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งนายอนุทิน ย้ำว่า ไม่จริง เป็นการกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งที่อาจารย์มีคุณูปการต่อระบบสาธารณสุขไทยนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” ให้กำลังใจ “หมอยง” หลังถูกกล่าวหากรณีวัคซีนโควิด ทั้งที่มีคุณูปการต่อระบบสาธารณสุขไทย)

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกคนกลุ่มหนึ่งล่ารายชื่อปลด ศ.นพ.ยง ออกจากตำแหน่ง ได้มีกลุ่มแพทย์ ประกอบด้วย นพ.เทียม อังสาชน ศ.กิตติคุณ นพ.เกรียง ตั้งสง่า รศ.นพ.เจษฎา แสงสุพรรณ พญ.มยุรี สัมพันธวิวัฒน์ นพ.วรเวช ทวีวุฒิทรัพย์ และพญ.วราภรณ์ ทวีวุฒิทรัพย์ และกลุ่มนิสิตเก่าจุฬาฯ นิสิตปัจจุบัน ได้ร่วมกันรวบรวมรายชื่อ เพื่อสนับสนุนและให้กำลังใจ ศ.นพ.ยง ภู่วรรณ

โดยเรียนถึง อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องขอสนับสนุนและให้กำลังใจศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ระบุว่า

ตามที่ได้มีกระแสผ่านทางสื่อเรียกร้องให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปลด ศ. นพ.ยง ภู่วรวรรณ ออกจากตำแหน่งหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมาร​เวชศาสตร์ เนื่องจากนพ.ยง ในฐานะที่ปรึกษาสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ให้กับรัฐบาล
ขาดจรรยาบรรณของตนเองเพื่อรับใช้ทางการเมืองนั้น

พวกข้าพเจ้ากลุ่มแพทย์ซึ่งเป็นศิษย์เก่าของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รู้จักและเฝ้าติดตามผลงานของนพ.ยง ภู่วรวรรณมาโดยตลอดเกือบครึ่งศตวรรษ ขอยืนยันว่านพ.ยง ภู่วรวรรณ มีความเป็นเลิศในทางวิชาการ และมีประสบการณ์ในด้านไวรัสวิทยา
มีความมั่นคงในทางวิชาการ และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพตลอดมา เป็นที่เชื่อถือของวงการแพทย์

จึงขอให้ท่านได้เชื่อมั่นและปกป้องนักวิชาการที่มีความมั่นคงในจรรยาบรรณท่านนี้ด้วย

ขอแสดงความนับถือ

รายนามกลุ่มแพทย์ ผู้ร่วมเสนอ
1. นพ.เทียม อังสาชน
2. ศ.กิตติคุณ นพ.เกรียง ตั้งสง่า
3. รศ.นพ.เจษฎา แสงสุพรรณ
4. พญ.มยุรี สัมพันธวิวัฒน์
5. นพ.วรเวช ทวีวุฒิทรัพย์
6. พญ.วราภรณ์ ทวีวุฒิทรัพย์

ทั้งนี้ บรรดาเหล่านิสิตเก่าจุฬาฯ นิสิตจุฬาฯปัจจุบัน และผู้เห็นด้วยในการสนับสนุนดังกล่าวขอร่วมลงชื่อ ดังรายชื่อที่แนบมาพร้อมนี้

ลิงก์รวบรวมรายชื่อ สนับสนุนและให้กำลังใจนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ (google.com)