ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วัคซีนซิโนฟาร์ม ล็อตสองถึงไทย! ขณะที่ “หมอนิธิ” เผยอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน 97% ไม่มีอาการ ส่วนอาการไม่พึงประสงค์เพียง 100 รายทั้งหมด 67,992 รายที่รับวัคซีน คิดเป็น 0.1% เท่านั้น พบเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน อาการเล็กน้อย ยังไม่มีอาการรุนแรงจากซิโนฟาร์ม

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2564 ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda เผยภาพวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ล็อตที่สองมาถึงประเทศไทยแล้ว โดยก่อนหน้านี้ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ว่า 

สำหรับรายละเอียดรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนในการรายงานจำนวนผู้ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มทั่วประเทศ 67,992 รายนั้น

ร้อยละ 97 ไม่พบอาการผิดปกติ

ในส่วนการเกิดอาการไม่พึงประสงค์นั้น

พบว่าเกิดอาการไม่พึงประสงค์ภายใน 30 นาทีระหว่างรอสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน เพียง 100 รายจากทั้งหมด 67,992 รายที่รับวัคซีน คิดเป็น 0.1% เท่านั้นที่มีอาการไม่พึงประสงค์ภายใน 30 นาทีหลังรับวัคซีน และอาการที่พบบ่อยได้แก่ เวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน หายใจไม่อิ่ม ทุกรายมีอาการเพียงเล็กน้อยถึงปานกลาง

ในส่วนการรายงานอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังรับวัคซีนซิโนฟาร์ม 1 วันนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้จัดส่ง sms รายงานอาการไม่พึงประสงค์แก่ผู้รับบริการวัคซีน เพื่อติดตามความปลอดภัย อาการข้างเคียงได้อย่างทันท่วงที พบว่ามีผู้ตอบ sms จำนวน 17,154 ราย คิดเป็น 25% ของผู้รับบริการวัคซีน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ไม่มีอาการผิดปกติ

ในจำนวนผู้ที่รายงานว่ามีอาการผิดปกตินั้น พบว่าอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยได้แก่ ปวดศรีษะ (2.3%), อ่อนเพลีย (1.7%), ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ (1.7%), ปวด บวมบริเวณที่ฉีดยา (1.6%), ไข้ (1.5%) ซึ่งสอดคล้องกับผลการรายงาน evidence assessment: Sinopharm/BBIBP COVID-19 vaccine ของ WHO :ซึ่งรายงานอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยได้แก่ ปวดบริเวณที่ฉีดยา ปวดศีรษะและอ่อนเพลีย

ในส่วนของการรักษาพยาบาลนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีความเป็นห่วงในความปลอดภัยของผู้รับบริการวัคซีนทุกราย ในกระบวนการรับวัคซีนซิโนฟาร์มนั้นจะมีประกันสุขภาพ เพื่อรองรับการรักษาพยาบาลเมื่อเกิดอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ ที่เกิดขึ้น สามารถเคลมประกันเข้ารับการรักษาได้โดยง่าย จากรายงานบริษัทประกันพบว่า มีผู้รับบริการฉีดวัคซีนแล้วขอเคลมประกันรักษาพยาบาลอาการไม่พึงประสงค์โดยรับการรักษาในรพ จำนวน 8 ราย

ดังนั้น ขณะนี้ขอเน้นย้ำว่า "ยังไม่มีการรายงานอาการรุนแรงจากการรับวัคซีนซิโนฟาร์มเลย"

ในส่วนการรายงานอาการที่เกิดขึ้นซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้รายงานทุกเหตุการณ์ด้วยความโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการรับบริการวัคซีนซิโนฟาร์ม ดังนั้นจึงรายงานอาการไม่พึงประสงค์โดยพบผู้ป่วยโรคลมชักและเบาหวานชนิดพึ่งอินสุลิน 1 ท่าน มารับบริการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์มที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น พบมีอาการชัก ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณได้ให้การรักษาและตรวจวินิจฉัยด้วย CT Scan ,MRI และ MRA สมองนั้น ไม่พบความผิดปกติในสมอง การวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท วินิจฉัย pseudoseizure ซึ่งได้รับการรักษาและผู้ป่วยอาการกลับเป็นปกติ กลับบ้านได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนผู้รับบริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้มั่นใจว่าวัคซีนซิโนฟาร์มมีความปลอดภัยสูง อาการไม่พึงประสงค์พบเป็นเพียงอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ไม่มีอาการข้างเคียงที่รุนแรงเลยจากการฉีดวัคซีนทั้งหมด 67,992 ราย

ศ.นพ.นิธิ ยังโพสต์ให้ข้อมูลอีกว่า สำหรับวัคซีนที่จัดฉีดในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ของ รพ.จุฬาภรณ์ สำหรับผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ คนชรามีจำนวนเกือบ7พันแล้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้พิการ มีผู้สูงอายุมาก ดังนั้น หากไม่ใช่กลุ่มดังกล่าว อย่ามาเบียดแย่ง ผู้พิการ คนชรา ขอร้อง มาแออัดกันอาจได้เชื้อกลับบ้านแทน รอไว้วันอื่น บุคคลที่นั่งรถส่วนตัว กระเป๋าราคาแพง รองเท้าแบรนด์อย่ามาเลยครับ ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม “ด้อยโอกาส” ขอให้รอระยะที่สอง สัญญาแล้วว่า อีก 1-2 สัปดาห์ สำหรับคนอยากช่วยรัฐบาลออกเงินค่าวัคซีน จะมีประกาศต่อไป

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org