ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ภูเก็ต ยืนยันว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาไม่น่ากังวลเรื่องการนำเชื้อเข้ามาจากภายนอก เพราะผ่านมาตรการการคัดกรองมาพอสมควร ตั้งแต่เลือกประเทศเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง มีการ Swab หาเชื้อก่อนมา และยังต้องตรวจหาเชื้ออีก 3-4 ครั้งในภูเก็ตอีก แต่มีความกังวลในส่วนของนักท่องเที่ยวไทยและแรงงานที่เดินทางเข้ามามากกว่า

สสจ.ภูเก็ตกล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อเดลตาในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลช่วงนี้ ทำให้มีโอกาสที่เชื้อจะเล็ดลอดเข้าไปกับนักเดินทางภายในประเทศ แม้ว่าจะมีเงื่อนไขต้องได้รับวัคซีนครบโดส หรือมีผลตรวจโควิด-19 แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะการันตีได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะคนฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสแพร่เชื้อได้และการตรวจหาไม่เจออาจอยู่ในระยะฟักตัว รวมไปถึงหลายคนเมื่อได้รับวัคซีนแล้ว เริ่มการ์ดตกในเรื่องมาตรการ DMHTT โดยไปเชื่อมั่นเรื่องวัคซีนมาก เช่นเดียวกับแรงงานที่จะเริ่มมีการเข้ามาหลังจากนี้

“การเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ส่งผลให้มีการจ้างงาน และมีแรงงานที่อาจเข้ามาโดยยังฉีดวัคซีนไม่ครบ หรือตรวจหาเชื้อไม่เจอ เป็นสิ่งที่เรากังวลนิดหน่อย แต่ก็มีการเตรียมความพร้อมทั้งในเรื่องมาตรการควบคุม สอบสวนโรค รวมทั้งด้านการรักษาอย่างเต็มที่ โดยตอนนี้เรามีสถานที่กักตัวกลุ่มความเสี่ยงสูง 300 ห้อง และมีศักยภาพในการตรวจแล็บ 1,500 ตัวอย่างต่อวัน ซึ่งจะทำให้แล็บออกเร็วไม่ค้าง มีมาตรการควบคุมรักษาได้อย่างรวดเร็ว”นพ.กู้ศักดิ์กล่าว

นพ.กู้ศักดิ์กล่าวอีกว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกในพื้นที่จ.ภูเก็ตครอบคลุมประมาณ 71-72 เปอร์เซนต์ และเข็มสอง+แอสตราเซเนกา 1 เข็มในอัตราเกือบ 69 เปอร์เซ็นต์ โดยมีกำหนดจะเริ่มโดสสองในเดือนก.ย. นี้ แต่เตรียมขยับเร็วขึ้นสองสัปดาห์ และมีแผนฉีดเข็มสามในอนาคต แต่คงต้องรอดูภาพรวมระดับประเทศ เพราต้องให้ที่อื่นได้ฉีดให้ครอบคลุมก่อน จากนั้นก็ต้องรอดูนโยบายของรัฐบาลอีกครั้ง” นพ.กู้ศักดิ์ ยอมรับ

ด้านน.ส.พรปวีณ์ พรเสกสรรค์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดบริษัท IAsia Thailand ซึ่งตั้งกลุ่ม “Phuket Sandbox - “Better Phuket” By I Asia Thailand” เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วงนี้ต่ำกว่าเป้เหมายที่วางไว้มาก เนื่องจาก บางประเทศไม่ถือว่าไทยเป็นประเทศที่ปลอดภัย อีกทั้งยังไม่มึสามพร้อมหลายด้าน เช่น ทัวร์บางอย่างยังให้บริการไม่ได้ หลายที่ยังปิด ทำให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาไม่เป็นไปตามเป้า ต้องรอดูกลุ่ม FAM Trip บริษัททัวร์ต่างประเทศที่ได้รับเชิญมาจะตัดสินใจอย่างไรเมื่อกลับไป

น.ส.พรปวีณ์กล่าวว่า มุมมองบางส่วนของคนพื้นที่ก็ยังกังวลกับการแพร่เชื้อของชาวต่างชาติ แม้พนักงานในโรงแรมจะได้รับวัคซีน 70-80 เปอร์เซ็นต์แล้วตามมาตรการ SHA+ แต่คนในครอบครัวบางคนยังไม่ได้รับวัคซีน อาจทำให้มีการติดเชื้อได้

“ถ้ามีการฉีดวัคซีนขึ้นไปได้ระดับ 80-90 เปอร์เซ็นต์เร็วที่สุดยิ่งดี จะช่วยสร้างความมั่นใจให้คนในพื้นที่และคนที่มาด้วย อันนี้สำคัญที่สุด เพราะจะช่วยให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เปิดได้หลายๆ ที่ นาทีนี้ไม่มีอะไรเร่งด่วนไปกว่าวัคซีน”น.ส.พรปวีณ์กล่าว