ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมเภสัชชนบท ออกจดหมายเปิดผนึกถึง อย. กรมวิทย์ และสปสช. สนับสนุนให้ประชาชนใช้ชุดตรวจโควิดเบื้องต้น Self Swab Rapaid Test บรรเทาสถานการณ์รอตรวจโควิด

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา ชมรมเภสัชชนบท โดยภก.สุภนัย ประเสริฐสุข ประธานชมรมเภสัชชนบท ออกจดหมายเปิดผนึก ถึง นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เรื่อง ขอให้พิจารณาใช้ชุดตรวจโควิดเบื้องต้น เบื้องต้น Self Swab Rapaid Test สำหรับประชาชน

ทั้งนี้ สาระสำคัญ คือ ชมรมเภสัชชนบท ขอสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ ชุดตรวจโควิด เพื่อตรวจสอบการติดเชื้อเบื้องต้นด้วยตัวเอง ได้

ตามที่ปรากฏเวลานี้ประชาชนประสบภาวะยากลำบากในการรอตรวจโควิด พบว่าต้องเข้าคิวตั้งแต่ช่วงดึกก่อนวันตรวจ พักผ่อนนอนหลับข้างถนน เป็นปรากฎการณ์ที่บ่งบอกถึงความทุกข์ของคนไทยในเวลานี้อย่างยิ่งยวดประกอบกับกระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางที่ผลักดันให้เกิดการแยกกักตัวที่บ้าน Home Isolation

ชมรมเภสัชชนบทเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนและพบว่าท่านสามารถช่วยเหลือประชาชนในเวลานี้ได้ใช้ชุดตรวจโควิดเบื้องต้น Self Swab Rapaid Test เพื่อตรวจสอบการติดเชื้อเบื้องต้นด้วยตัวเอง จึงขอเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมกันดำเนินการ

1. ขอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาโดยกองเครื่องมือแพทย์ ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

1.1 พิจารณาอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจเบื้องตัน Self Swab Rapaid Test สำหรับประชาชนโดยทั่วไป

1.2 พิจารณาอนุญาตและให้มีการนำเข้าฉุกเฉิน โดยให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเป็นผู้นำเข้า

ผลิตภัณฑ์ที่มีความไวและความจำเพาะที่ดีมีมาตรฐานเสนอต่อรัฐบาลไปพร้อมกัน โดยไม่ต้องรอเอกชนมา

ยื่นขอนำเข้าแต่เพียงฝ่ายเดียว

1.3 การพิจารณาใดๆของคณะกรรมการต่างๆที่ต้องใช้เวลาหลายวัน ขอให้ปรับเป็นการประชุมออนไลน์ วาระฉุกเฉินเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือประชาชนรวมถึงวันหยุดราชการ(ถ้าต้องทำโดยเป็นไปตามที่กฎหมายรองรับ

2. ขอให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติดำเนินการให้ประชาชนเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมไม่เกิดความเหลื่อมล้ำ

2.1 ร่วมดำเนินการรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ไม่ให้เป็นภาระต่อประชาชนในเวลานี้

2.2 จัดช่องทางการกระจายชุดตรวจเบื้องต้นให้ประชาชนเข้าถึงผ่านกลไกร้านยาแผนปัจจุบันที่มีเภสัชกรให้บริการตลอดเวลาที่เปิดทำการ คลินิกเทคนิคการแพทย์และในระดับชุมชนหมู่บ้านผ่านช่องทาง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล เพื่อช่วยในการแปลผล ให้คำแนะนำและป้องกันการอ่านผลที่คลาดเคลื่อน

2.3 สนับสนุนค่าใช้จ่ายการบริการให้แก่ร้านยา คลินิกเทคนิคการแพทย์และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล

3. ขอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เผยแพร่แนวทางการใช้ชุดทดสอบเบื้องต้นสำหรับประชาชนและการแปลผลที่ถูกวิธี

การปฏิบัติตัวเมื่อพบว่าผลตรวจเป็นบวกการดำเนินการของท่านจะช่วยเหลือประชาชนได้ในช่วงเวลานี้และยกระดับมาตรฐานการดูแลป้องกันในภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุขให้ดีมากยิ่งขึ้น เพื่อให้คนไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและแบ่งเบาภาระงานบุคลากรด่านหน้าไปได้