ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สบส. แจ้งรพ.เอกชน ตรวจเชื้อโควิดแบบแรบิด แอนติเจน เทสได้ หากมีเตียงให้รับผู้ป่วย แต่หากไม่มีเข้าสู่ระบบ Home Isolation เผยมีหลักเกณฑ์ค่าใช้จ่ายลดภาระประชาชน เตรียมนำเข้าครม.พิจารณา 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 ก.ค.64 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงการตรวจเชื้อโควิดในสถานพยาบาลเอกชน กับการเข้าสู่ระบบแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และการแยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) ภายในงานแถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์กระทรวงสาธารณสุข ว่า ปัจจุบันประชาชนมีความต้องการตรวจเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา สบส. ได้กำหนดว่า ที่ไหนตรวจโควิดแล้วพบผู้ป่วยติดเชื้อต้องรับดูแลแอดมิดหรือประสานเตียงผู้ป่วย แต่ปัจจุบันมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และคนอยากทราบผลการตรวจเชื้อ ล่าสุดทาง สบส. ได้แจ้งสมาคมรพ.เอกชน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่มีประเด็นข่าวไม่ตรวจเชื้อเพราะเตียงเต็ม จึงได้แจ้งว่า สถานการณ์เปลี่ยนไป และขณะนี้อนุญาตให้ตรวจเชื้อแบบแรบิด แอนติเจน เทส ทำให้สถานพยาบาลสามารถตรวจได้เร็วและง่ายขึ้น จึงขอให้ดำเนินการ

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ทำความเข้าใจ ชุดตรวจเร็ว Rapid Antigen Test คืออะไร อีกทางเลือกช่วยปชช.เข้าถึงการตรวจโควิด-19)

นพ.ธเรศ กล่าวอีกว่า ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ที่กรมการแพทย์ได้ออกมาตรฐานของ Home Isolation และ Community Isolation เป็นการเอาระบบสุขภาพปฐมภูมิที่ไทยมีจุดเด่น มีคลินิกชุมชนอบอุ่น ต่างจังหวัดเราก็มี อสม. มีรพ.สต. สิ่งต่างๆเหล่านี้จะช่วยเสริมการแยกกักตัวที่บ้าน ซึ่งเราได้แจ้งสถานพยาบาลเอกชน ว่า หากตรวจผู้ป่วยแล้ว และพบผลบวก ขอให้ดูแล 2 แนวทาง โดยแนวทางที่ 1 หากมีเตียง และผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมต้องนอน รพ. เช่นอายุมากมีโรคประจำตัว เป็นกลุ่มเสี่ยง ก็ขอให้ดูแล แต่หากไม่สามารถดูแลได้ก็จัดเข้าสู่ระบบการแยกกักที่บ้าน แนวทางที่ 2 หากผู้ป่วยแข็งแรงดี ตามข้อกำหนดเข้าสู่ระบบ Home Isolation ทางสถานพยาบาลก็สามารถดำเนินการกรณีนี้ได้

“เรายังได้ประชุมคณะทำงาน ทำเรื่องหลักเกณฑ์ค่าใช้จ่าย และชี้แจงแนวทางการดำเนินงานให้สมาคมรพ.เอกชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะออกประกาศอย่างเป็นทาง รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จะเสนอครม.พิจารณา ไม่ให้เป็นภาระของประชาชน” อธิบดี สบส. กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม จากการประเมินสถานพยาบาลภาคเอกชนในกทม. มีส่วนหนึ่งพร้อมดำเนินการเรื่องนี้ได้ โดยจะพร้อมตรวจเชื้อแบบแรบิด แอนติเจน เทส และดูแลผู้ป่วยหากมีเตียง หากไม่มี และผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ดูแลที่บ้านได้ก็จะดำเนินการ

(ข่าวเกี่ยวข้อง : พร้อมแล้ว! ระบบดูแลผู้ป่วยที่บ้านและชุมชน “Home Isolation -Community Isolation”)