ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์กรณี “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ทำหนังสือขอข้อมูลข่าวทางของทางราชการเกี่ยวกับสัญญาข้อตกลง เงื่อนไขผูกพันระหว่างรัฐกับแอสตร้าฯ และสยามไบโอไซเอนซ์ กรณีจัดหาวัคซีนโควิด19 ส่งข้อมูลแล้ว แต่สัญญาซิโนแวค และไฟเซอร์ สถาบันฯไม่ได้เป็นคู่สัญญาจัดซื้อวัคซีน

สถาบันวัคซีนแห่งชาติออกแถลงการณ์ ตามที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้ส่งหนังสือขอข้อมูลข่าวสารของทางราชการเกี่ยวกับสัญญาข้อตกลง และเงื่อนไขผูกพันระหว่างรัฐบาลกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จำกัด และบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เกี่ยวกับการจัดหา จัดซื้อ และดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ถึงสถาบันวัคซีนแห่งชาติ หนังสือลงวันที่ 16 มีนาคม 2564 มานั้น

สถาบันวัคซีนแห่งชาติได้ดำเนินการและจัดส่งเอกสารที่มี ตามที่ได้ดำเนินการจริง ซึ่งรวมถึงเอกสารสัญญาที่ได้รับอนุญาตจากคู่สัญญาในการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแล้วตามร้องขอ และได้ชี้แจงประเด็นความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการดำเนินการที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติมีส่วนเกี่ยวข้อง ให้กับ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร แล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำหรับสัญญาข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนจากบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด ขอเรียนให้ทราบว่า สถาบันวัคซีนแห่งชาติไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการและไม่ใช่คู่สัญญา จึงไม่มีสัญญาดังกล่าว นอกจากนี้ สถาบันวัคซีนแห่งชาติไม่ได้เป็นคู่สัญญาในการจัดทำข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนจากบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงไม่มีสัญญาตามอ้างถึงดังกล่าวด้วยเช่นกัน