ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณบดีศิริราชเผยหน่วยงานเกี่ยวต้องต้องรีบเตรียมระบบรองรับก่อนวางขาย Antigen Test Kit ชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง ทั้งคู่มือชัดเจน การจัดเก็บ การเตรียมระบบรองรับ ย้ำ! ปชช.ตรวจแม้ผลเป็นบวกหรือลบ ต้องมีข้อปฏิบัติ อย่าประมาท เชื้ออาจหลุดรอดได้

ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชุดตรวจและน้ำยาเกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV-2(เชื้อก่อโรค COVID-19)แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตัวเอง (COVID -19 Antigen Test Self-test kits) โดยล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตรียมจัดทำคู่มือการใช้ชุดตรวจดังกล่าวแก่ประชาชน ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้าจะมีการวางจำหน่ายในร้านขายยาที่มีเภสัชกร และมีการควบคุมการจำหน่ายนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ราชกิจจาฯ ออกประกาศชุดตรวจ 19 Antigen Test Self-test kits ตรวจหาโควิดด้วยตัวเอง)

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ถึงข้อห่วงใยกรณีการใช้ชุดตรวจแอนติเจน เทส คริส ว่า ประเด็นการเตรียมความพร้อมเป็นสิ่งสำคัญ ว่า เมื่อตรวจพบเชื้อเป็นผลบวกแล้วจะดำเนินการอย่างไร หรือเป็นลบยังเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม ณ วันนี้มีคนรอตรวจเชื้อจำนวนมาก ดังนั้น การมีเครื่องมือมาช่วยก็ดี แม้จะไม่มีความแม่นยำสูง แต่อย่างน้อยแม่นยำ 80% ก็ยังดี เพราะตรวจได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะในสถานพยาบาล แต่ที่สำคัญต้องมีไกด์ไลน์ชัดเจน ไม่ใช่พบว่า ผลเป็นลบแล้ววางใจ ไม่สวมหน้ากากอนามัย ไม่ระวังตัวก็ไม่ถูกต้อง

“สิ่งสำคัญต้องมีไกด์ไลน์ชัดเจนว่า หากไม่มีอาการ แต่มาใช้ชุดตรวจแอนติเจน เทส คิส แล้วพบว่า ผลเป็นบวก จะต้องดำเนินการอย่างไร หรือหากมีอาการตรวจพบผลบวกจะเป็นอย่างไร ต้องมีระบบรองรรับ ขณะเดียวกันจะช่วยให้การตรวจ RT-PCR ตรวจในคนที่เหมาะสมกับการตรวจ ทำให้การตรวจมีประสิทธิภาพมากขึ้น” คณบดีฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ที่คนจะแห่ไปซื้อชุดแอนติเจน เทส คริส จะวางขายร้านขายยาสัปดาห์หน้า จะเกิดความวุ่นวายหรือไม่ ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า อันดับแรก ชุดแอนติเจน เทสคริส ที่จะมีการจำหน่ายต้องมีคุณภาพ อันดับ 2 คนทำต้องทำอย่างถูกวิธี หากทำแล้วไม่ถูกวิธี โอกาสเกิดผลบวก หรือผลลบเทียมจะง่ายขึ้น และอันดับ 3 ระบบรองรับต้องเตรียมพร้อม ว่า จะเข้ามาสู่ระบบอย่างไร หากตรวจพบเชื้อจะเข้าสู่ระบบอย่างไร ซึ่งโจทย์พวกนี้ ตนยังไม่เห็นคำตอบชัดเจน คนเกี่ยวข้องต้องรีบคิด ก่อนวางขายในท้องตลาด เพราะยังไม่ชัดเจนว่า จะเก็บยังไง ให้เหมาะสม และถูกวิธี อย่างการปั่นจมูก  ถ้าปั่นนิดเดียวเพราะกลัวเจ็บ แล้วปรากฏว่า ไม่พบเชื้อ แล้วกลับไปใช้ชีวิตปกติ ซึ่งตรงนี้น่ากลัว

ภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์