ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตัวแทนพยาบาลวิชาชีพพ้อ! ปฏิบัติงานสู้โควิดในพื้นที่ จนบางคนติดเชื้อเสียชีวิต ร้องผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข-สภาการพยาบาล ช่วยสิทธิสวัสดิการสร้างขวัญกำลังใจเฉกเช่น “ทหาร-ตำรวจ” เหตุพยาบาลปฏิบัติงานในกระทรวงฯร่วม 2 แสน ทำงานดูแลผู้ป่วยโควิดตลอด ไม่แตกต่างวิชาชีพอื่น ขอเพียงหลักประกันที่เพียงพอไปถึงคนข้างหลัง และครอบครัว

 

ตามที่มีการนำเสนอข่าวบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานด่านหน้า ดูแลผู้ป่วยโควิด หรือบุคลกรที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด พบว่า มีการติดเชื้อจำนวนหนึ่ง และจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่นั้น

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2564 นายมานพ ผสม ตัวแทนพยาบาลวิชาชีพผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว “Hfocus” กรณีดังกล่าว ว่า ปัจจุบันบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกวิชาชีพ ทุกสายงานต่างต้องมาทำงานเพื่อช่วยเหลือในสถานการณ์โรคโควิดระบาดหนักกันทุกคน อย่างในส่วนของพยาบาลก็ไม่แตกต่างกัน ซึ่งในกระทรวงสาธารณสุข มีพยาบาลปฏิบัติงานกว่า 190,000 คน เรียกได้ว่า พยาบาลมีสัดส่วนมากที่สุดในสายงานต่างๆ โดยทุกคนต่างต้องละจากงานหลักมาเสริมทัพช่วยกู้วิกฤตครั้งนี้ บางวอร์ดต้องยุบเพื่อมาทำงานโควิดแทน เรียกว่าช่วยกันหมดทุกพื้นที่ ตั้งแต่ระดับตำบล หมู่บ้าน ไปจนถึงภาพใหญ่ทั้งจังหวัด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.hfocus.org/content/2021/07/22252