ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อย.เตรียมขึ้นเว็บไซต์ ชุดตรวจแอนติเจน เทส คิส สำหรับประชาชน พร้อมทยอยขึ้นทะเบียนบริษัทผ่านการรับรอง ก่อนจำหน่ายร้านขายยาตั้งแต่สัปดาห์นี้ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผ่านออนไลน์ เหตุได้รับของไม่มีคุณภาพ และอาจไม่ใช่ Antigen Test Kit ขณะที่ราคาจำหน่ายเบื้องต้นไม่เกิน 200-300 บาท หรือรับฟรีได้ในคลินิกชุมชนอบอุ่น -ศูนย์อนามัย กทม. กรณีเป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยง

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงการขึ้นทะเบียนชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง Antigen Test Kit ว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ลงนามปลดล็อกการใช้ชุดตรวจดังกล่าวได้ด้วยตนเอง แต่เมื่อให้ประชาชนใช้ได้ ทางบริษัทต้องมีการเตรียมตัว ซึ่ง อย.มีการประกาศออกไปว่าต้องมีเอกสารอะไร หรือข้อมูลอย่างไรบ้าง เพื่ออนุญาตให้ชุดตรวจนั้นใช้ในประชาชนทั่วไปได้ โดยขณะนี้มีบริษัททยอยมาขึ้นทะเบียนในการปรับชุดตรวจจากใช้ในสถานพยาบาล เป็นประชาชนตรวจได้เอง โดยในสัปดาห์นี้จะมี 5 บริษัทที่จะผ่านการขึ้นทะเบียนและประชาชนสามารถนำมาใช้ตรวจเองได้

นพ.สุรโชค กล่าวอีกว่า ขอย้ำว่า หลังจากที่มีการประกาศออกมาจนถึงตอนนี้ ข้อมูลชุดตรวจที่จำหน่ายยังไม่มีชุดตรวจใดที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.ว่าใช้กับประชาชนทั่วไป แต่ชุดตรวจต้องไปเตรียมเอกสารต่างๆ คือ ประชาชนใช้อย่างไร การแยงจมูกต้องลึกแค่ไหน ทำอย่างไร จุ่มแล้วอ่านผลอย่างไร เมื่อใช้เสร็จต้องทิ้งอย่างไร จะมีเอกสารใส่เข้าไปในชุดตรวจ ดังนั้น ถ้าซื้อชุดตรวจก่อนหน้านี้ออกมาจะไม่มีคำอธิบาย จึงต้องสังเกตให้ดี โดยชุดตรวจจะมีการเขียนไว้ ถ้าชุดตรวจที่ใช้กับสถานพยาบาลจะไม่ให้จำหน่ายประชาชนทั่วไป แต่หากเป็นชุดตรวจสำหรับประชาชนทั่วไปจะมีข้อความว่าชุดตรวจนี้ใช้กับประชาชนทั่วไปได้ ขอให้อ่านที่กล่อง และเปิดเข้าไปจะมีคำอธิบายให้ทราบ

“อย.จะเอาชื่อบริษัทที่ผ่านการรับรอง และประชาชนสามารถตรวจเองได้ขึ้นเว็บไซต์ของ อย. เพื่อให้ทราบต่อไป น่าจะทยอยขายได้ในวันพรุ่งนี้(16 ก.ค.) เป็นต่อไป และบริษัทไหนที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจะเริ่มทยอยส่งจำหน่าย โดยกำหนดให้จำหน่ายไปยังสถานพยาบาล โรงพยาบาล คลินิก และร้านขายยา ซึ่งร้านขายยาน่าจะเริ่มทยอยมีสินค้าตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.เป็นต้นไป ภายในสัปดาห์นี้คงเริ่มเห็นมากขึ้น เหตุที่ต้องผ่าน รพ.หรือร้านขายยา เพราะหลังตรวจแล้วผลบวกลบมีเรื่องของการดูแลต่อและมีเรื่องผลบวกปลอมและลบปลอม จึงต้องมีการติดตาม” นพ.สุรโชค กล่าว

ผู้สื่อข่าวาถามว่า ชุดตรวจแอนติเจน เทส คิส สำหรับประชาชน เบื้องต้นราคาจำหน่ายเท่าไหร่ นพ.สุรโชค กล่าวว่า จะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท แต่ละยี่ห้อ ซึ่งราคาจะเฉลี่ยตั้งแต่ 200 -300 บาท ดังนั้น หากมีที่ไหน หรือมาขายออนไลน์แล้วราคาพุ่งสูงมาก ก็แสดงว่าไม่ได้รับการรับรองจาก อย. หรือขายเกินราคา ยิ่งขณะนี้มีการโฆษณาจำหน่ายผ่านโซเชียลมีเดียจำนวนมาก จึงต้องระมัดระวัง เพราะอาจเป็นสินค้าไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. หรือขึ้นทะเบียนแต่เป็นเฉพาะใช้สถานพยาบาล ซึ่งเราซื้อไปอาจเป็นชุดตรวจที่ไม่เหมาะสม หรือไม่มีคุณภาพ หรือไม่มีคำอธิบายที่เราจะเอาไปใช้ต่อ ที่สำคัญบางรายถูกหลอกขาย เพราะชุดตรวจดังกล่าว ไม่ใช่แอนติเจน เทส คิส แต่เป็นชุดตรวจแอนติบอดี ที่เจาะเลือดตรวจ ซึ่งคนละชนิดกัน ตรวจไม่ได้ และไม่ใช้ในการตรวจแบบนี้

“ประชาชนต้องระวังการโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และผู้ขายผู้โฆษณามีความผิด หากใครพบเห็นสามารถแจ้ง อย. 1556 เพราะการโฆษณาขายออนไลน์ต้องมีการขออนุญาตก่อน เพราะมีการกำหนดข้อความให้สามารถจำหน่ายได้ เนื่องจากไม่ว่าจะโฆษณาแล้วหรืออย่างไร ก็ต้องซื้อผ่านทางช่องทางที่กำหนด คือ สถานพยาบาล คลินิก หรือร้านขายยา จริงๆ ถ้าเรามีความเสี่ยงสูงควรไปคลินิกชุมชนอบอุ่น หรือศูนย์อนามัยของกทม. เพราะจะได้รับชุดตรวจฟรี” รองเลขาธิการ อย. กล่าว

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org