ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ราชกิจจานุเบกษาประกาศมาตรการคุมโควิด-19 ใหม่ เพิ่มพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดอีก 3 จังหวัดจากเดิม 10 จังหวัด ห้ามออกนอกเคหสถาน เวลา 21.00 – 04.00 น. เป็นเวลา 14 วัน มีผล 20 ก.ค.64 ส่วนขนส่งสาธารณะจำกัดผู้โดยสาร 50% มีผล 21 ก.ค.เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศมาตรการฉบับใหม่ 2 ฉบับ มีผลบังคับใช้วันที่ 20 ก.ค.2564 ประกอบด้วย

1.คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ที่ 10/2564 เรื่อง พื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม และพื้นที่เฝ้าระวังสูง ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

**แบ่งพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวมทั้งสิ้น 13 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี นครปฐม นนทบุรี นราธวาส ปทุมธานี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา ยะลา สงขลา สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

2.ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 28)

โดยได้ออกมาตรการควบคุมเร่งด่วนเฉพาะในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สรุปได้ดังนี้

-ขยายพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเป็น 13 จังหวัด เพิ่ม จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา

-การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มให้เปิดดำเนินการได้จนถึง 20.00 น. โดยห้ามการบริโภคในร้าน และให้ซื้อกลับบริโภคได้

-ร้านสะดวกซื้อและตลาดสดให้ปิดเวลา 20.00น. ถึงเวลา 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น

-–ให้ประชาชน ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด งดเดินทางออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น ยกเว้นไปซื้ออาหาร ยา พบแพทย์ ไปฉีดวัคซีนโควิด

– ห้ามออกนอกเคหสถาน เวลา 21.00 – 04.00 น. เป็นเวลา 14 วัน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ใครฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

-การขนส่งสาธารณะ ให้จำกัดจำนวนผู้โดยสารทุกประเภทในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เหลือ 50%

-ส่วน รพ. คลินิก โรงแรม ธนาคาร ไปรษณีย์ โรงงาน ร้านขายยา ร้านทั่วไป ปั๊มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส และบริการส่งสินค้าและอาหารตามสั่ง (delivery online) เปิดได้ปกติ

– ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งปิดกิจการ/กิจกรรม ที่มีความเสี่ยงแพร่โรค 14 วัน

-ยังคงห้ามการรวมกลุ่มเกิน 5 คน

-ขอให้ทำงานที่บ้านมากที่สุด

ทั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป ยกเว้นขนส่งสาธารณะมีผลวันที่ 21 ก.ค. ให้ดำเนินการเป็นเวลา 14 วัน

*****

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๒๘)


คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด - ๑๙) ที่ ๑๐/๒๕๖๔ เรื่อง พื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม และพื้นที่เฝ้าระวังสูง ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘