ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จัดทีมแพทย์แผนไทยใจอาสา พร้อมจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และน้ำสมุนไพร 2 ชนิด ได้แก่ น้ำตรีผลา และ น้ำกระชาย ให้ผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มอาการสีเขียวที่สามารถดูแลตนเองได้และต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน (Home Isolation)  ช่วยรักษาอาการโควิด 19 ในระยะเริ่มต้น

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ในประเทศไทย ระลอกล่าสุด มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มที่สามารถดูแลตนเองได้และต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) ดังนั้นจึงได้จัดทีมแพทย์แผนไทยใจอาสา ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโควิด 19 เพื่อแจกจ่ายยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรกับน้ำสมุนไพร 2 ชนิด ได้แก่ น้ำสมุนไพรตรีผลา และ น้ำกระชาย เพื่อใช้รักษาอาการโควิด 19 ในระยะเริ่มต้น คาดว่าจะแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยในชุมชนที่มีการแพร่ระบาด จำนวน 2,250 คน โดยล่าสุดทางกรมได้แจกจ่ายให้กับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 และผู้มีความเสี่ยงต้องกักตัวในบ้านพักอาศัย เทศบาลตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

สำหรับ ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร จากการศึกษาผลวิจัย พบว่า การใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ป่วยโควิด 19 นั้นต้องรักษาให้เร็วที่สุด และมีปริมาณยาที่เพียงพอ คือ มีแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวันแบ่งรับประทาน 3 เวลาก่อนอาหาร ต่อเนื่อง 5 วัน จะช่วยลดโอกาสการเกิดปอดบวมและความรุนแรงอื่น ๆ ได้ แต่ว่า ผู้ป่วยต้องอยู่ภายใต้การติดตามดูแลของแพทย์ 

นอกจากนี้ยังมี ข้อห้าม และ ข้อควรระวัง การใช้ในผู้ที่มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร และล่าสุดสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ใช้ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรและยาจากผงฟ้าทะลายโจร สำหรับผู้ติดเชื้อ โควิด 19 ที่มีความรุนแรงน้อย ให้เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บัตรทอง) อีกด้วย 

น้ำสมุนไพรตรีผลา ประกอบด้วย ลูกสมอไทย ลูกสมอพิเภก และลูกมะขามป้อม จากการศึกษาผลวิจัย พบว่า มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ  ให้กับผู้ป่วยโควิด 19 ในระยะเริ่มต้น

น้ำกระชาย พบว่ามีศักยภาพในการรักษาโรคโควิด 19 ซึ่งเป็นมาจากผลงานวิจัยที่มีการคัดกรองสารสกัดและสารประกอบธรรมชาติจากพืชสมุนไพรไทยที่พบในท้องถิ่น จำนวน 122 ชนิด พบว่าสารสกัด จำนวน 6 ชนิด ที่มีศักยภาพยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อก่อโรคไวรัสโคโรนา (SARS-CoV-2) ที่ปริมาณความเข้มข้นของยาในระดับน้อย ๆ และไม่เป็นพิษต่อเซลล์ ค้นพบว่าสารสกัดจากกระชายมีฤทธิ์แรงที่สุด และล่าสุด งานวิจัยยังอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมในด้านความปลอดภัย ปริมาณที่เหมาะสมต่อการบริโภค และข้อบ่งชี้การใช้ในมนุษย์ เพื่อการต้านโรคโควิด-19 อย่างเหมาะสม ต่อไป

นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มดังกล่าวหรือผู้ที่มีความใกล้ชิดผู้ป่วย ควรให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพให้ถูกสุขลักษณะ เช่น กินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่แออัด พักผ่อนให้เพียงพอ และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด 

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรหรือการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย  สามารถสอบถามได้ที่ 02 590 7007 หรือเบอร์สายด่วน 06 5504 5678  Facebook กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph  LINE@DTAM  Line @fahdtam Fah First AID ช่องทางการติดต่อข้อมูลสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ครบวงจร