ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เพื่อลดการป่วยรุนแรงและลดอัตราการตาย กรมการแพทย์ พิจารณาเปิด Walk-in ให้บริการฉีดวัคซีน โควิด-19 แก่ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป และผู้มีน้ำหนักตัว 100 กก.ขึ้นไป ย้ำ แม้ฉีดวัคซีนแล้วต้องดูแลตนเองระดับสูงสุด เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำ

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากปัญหาผู้ติดเชื้อโควิค-19 ที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  โดยศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ  จึงมีความห่วงใยกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์และผู้ที่มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม ขึ้นไป  หากกลุ่มดังกล่าวได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะสามารถลดการติดเชื้อ ลดป่วยรุนแรง และลดการเสียชีวิต

จึงเปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 (เข็มที่ 1) ให้แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่ตั้งครรภ์มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป โดยจะต้องแสดงเอกสารการตั้งครรภ์ที่ได้รับการรับรองจากแพทย์  และผู้ที่มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป 

ทั้งนี้ ไม่รวมผู้ติดตาม โดยสามารถ Walk-in รับบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ได้ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร เริ่มตั้งแต่ 22 -31 กรกฎาคม 2564 เวลา  09.00 - 17.00 น.

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ยังคงต้องปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ อย่างเคร่งครัด โดยการรักษาระยะห่างทางสังคม ล้างมือบ่อย ๆ และสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19