ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ยิ่งโลกของเราเข้าสู่กระบวนการดิจิทัลมากขี้นเท่าไร ยิ่งมีโอกาสที่ธุรกิและบริการสร้างกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น นวัตกรรมการบริการใหม่ๆ หลายอย่างด้านสาธารณสุขก็เกิดจากกระบวนการดิจิทัลแบบนี้ หนึ่งในนั้นคือบริการด้านเทคโนโลยีที่เรียกว่า Femtech

Femtech เป็นคำศัพท์ที่เพิ่งนำมาใช้กันในปี 2559 โดย ไอดา ทิน (Ida Tin) ผู้ประกอบการชาวเดนมาร์กผู้ก่อตั้ง Clue แอปติดตามช่วงเวลาและภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิง คำๆ นี้ หมายถึงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อสุขภาพของผู้หญิง ซึ่งรวมถึงธุรกิจที่เน้นการดูแลประจำเดือน การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร การสูงวัย วัยหมดประจำเดือน การจัดการภาวะเจริญพันธุ์ และสุขภาพทางเพศ (1)

ในฐานะที่เป็นเทคโนโลยี Femtech จึงเกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องมือด้านสุขภาพแบบดิจิทัลที่มุ่งเป้าไปที่สุขภาพของผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์สวมใส่ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย และอื่นๆ

ตัวอย่างเช่น Clue ซึ่งเป็นแอปตรวจสุขภาพประจำเดือนที่พัฒนาโดย BioWink GmbH บริษัทเทคโนโลยีในเบอร์ลิน แอปนี้มีผู้ใช้มากกว่า 12 ล้านคนจากอย่างน้อย 180 ประเทศ ร่วมก่อตั้งโดยไอดา ทิน โดยมีเป้าหมายที่ระบุไว้คือการทำให้ประเด็นเรื่องสุขอนามัยการเจริญพันธุ์ของผู้หญิงไม่เป็นเรื่องต้องห้าม และเริ่มต้น "การปฏิวัติอนามัยการเจริญพันธุ์"

แอปพลิเคชั่น Clue จะคำนวณและคาดการณ์ช่วงเวลามีประจำเดือนของผู้ใช้ โอกาสการเจริญพันธุ์ และกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน นอกจากนี้ยังแจ้งให้ผู้ใช้ทราบเวลาที่เป็นไปได้มากที่สุดหรือน้อยที่สุดในการตั้งครรภ์ และช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวจากหมวดหมู่สุขภาพมากกว่า 30 หมวดหมู่ รวมถึงเรื่องเพศสัมพันธ์ การนอนหลับ ความเจ็บปวด การออกกำลังกาย สุขภาพผม ผิวหนัง การย่อยอาหาร อารมณ์ และพลังงานของผู้ใช้ (2)

Clue ยังมีผลผิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ คือ Digital contraceptive หรือยาคุมกำเนิดดิจิทัล ซึ่งที่จริงแล้วมันไม่ใช่ "ยา" แต่เป็นแนวทางการคุมดำเนิดด้วยตัวเอง ด้วยการรวมข้อมูลรอบเดือนของผู้ใช้เข้ากับอัลกอริธึมการทำนายของ Clue จากนั้นฟีเจอร์คุมกำเนิดสามารถแสดงได้ว่าวันใดที่มีความเสี่ยงสูงหรือต่ำสำหรับการตั้งครรภ์ จากนั้น ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงของตน

ในวันที่มีความเสี่ยงสูง Clue แนะนำให้ผู้ใช้งดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ทั้งหมดหรือใช้การคุมกำเนิดรูปแบบอื่น เช่น ถุงยางอนามัย และเมื่อการใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ อัลกอริธึมจะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผู้ใช้แต่ละคน และทำการคาดการณ์ที่เป็นแนวทางเฉพาะบุคคลมากขึ้น และทำให้เมื่อมีเพศสัมพันธ์ก็จะมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์น้อยลงไปเรื่อยๆ (3)

ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ซึ่ง Clue เพิ่งได้รับการอนุมัติไปในช่วงต้นปีนี้ ผู้ที่ให้บริการแบบเดียวกันยังมี Natural Cycles ที่บอกว่าเป็น "การคุมกำเนิดแบบไม่มีฮอร์โมนออนไลน์" บริการนี้เป็นแอปพลิเคชั่นเหมือนกัน (มีชื่อว่า NC° Birth Control) ทำงานโดยให้ผู้ใช้ตรวจวัดอุณหภูมิของตนก่อนโดยเฉพาะในตอนเช้าเพราะอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยหลังจากการตกไข่ จากนั้น Natural Cycles จะใช้ข้อมูลนี้กับอัลกอริธึมที่เรียนรู้รูปแบบของวัฏจักรการตกไข่และประจำเดือนเฉพาะของผู้ใช้และสามารถทำนายช่วงการเจริญพันธุ์ของแต่ละคนได้

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มข้อมูลเพิ่มเติม เช่น อาการของรอบเดือน การเปลี่ยนแปลงของอารมณ์และข้อมูลเรื่องเพศ เมื่อใส่ข้อมูลแล้วแอปจะบอกสถานะการเจริญพันธุ์สำหรับวันนั้น คือวันสีเขียว (ไม่เจริญพันธุ์) หรือวันสีแดง (เจริญพันธุ์) แอปนี้ยังให้การเตือนความจำเกี่ยวกับสุขภาพของผู้หญิง เช่น การแจ้งเตือน PMS (กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน) และเวลาที่ต้องทำการตรวจเต้านม (4)

ผลิตภัณฑ์/บริการอีกกลุ่มหนึ่งของ Femtech ที่นิยมกันคือบริการเกี่ยวกับการติดตามการเจริญพันธุ์ เช่น Flo เป็นแอปที่คอยประคับประคองผู้หญิงให้สามารถผ่านขั้นตอนของวงจรการสืบพันธุ์ เช่น ติดตามการมีประจำเดือน การทำนายวัฏจักร การเตรียมตัวสำหรับการปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ หลังคลอดและการเป็นคุณแม่ช่วงแรก และวัยหมดประจำเดือน

โดยในตอนแรก Flo ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกเพื่อใช้เป็นเครื่องมือติดตามช่วงเวลาและการตกไข่ แต่ต่อมาได้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพสำหรับผู้หญิงที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ แอปพลิเคชั่นครอบคลุมทุกระยะของวงจรการสืบพันธุ์ รวมถึงการเริ่มมีประจำเดือน (วัยรุ่น) การติดตามวัฏจักร การเตรียมตัวสำหรับการปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ การเป็นแม่ในระยะแรก วัยหมดประจำเดือน เป็นแอปพลิเคชั่นติดตามการมีประจำเดือนครั้งแรกที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการทำนายรอบประจำเดือน/การตกไข่ที่แม่นยำ (5)

IPulse Medical เป็นบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอลมีผลิตภัณฑ์หลักคือ Livia เป็นอุปกรณ์สวมใส่บรรเทาอาการปวดประจำเดือน โดยใช้หลักการของทฤษฎีการควบคุมประตู (Gate control theory ทฤษฎีที่ใช้การป้อนตัวกระตุ้นไปที่ระบบประสาทเพื่อ้องกันไม่ให้รัยบควารู้สึกเจ็บปวด) เพื่อป้องกันตัวรับความเจ็บปวดโดยส่งคลื่นไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องผ่านอิเล็กโทรดไปตามทางเดินของเส้นประสาทของร่างกายเพื่อปิดกั้นสัญญาณความเจ็บปวดก่อนที่จะไปถึงระบบประสาทส่วนกลาง วิธีการก็คือจะใช้ความถี่และความยาวของคลื่นไฟฟ้าที่เจาะจง ซึ่งจะปิดกั้น (หรือทำเป็นประตูกั้น/Gate) ความเจ็บปวดเฉพาะประเภทที่เกี่ยวข้องกับการมีประจำเดือน (6)

Bia Care สตาร์ทอัพในสหราชอาณาจักร มีบริการคลินิกเสมือนจริงมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงการดูแลวัยหมดประจำเดือนโดยผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับการรักษาเฉพาะบุคคล ใช้วิธีการดูแลทางไกลช่วยให้ผู้หญิงได้รับความรู้ที่จำเป็นในการควบคุมอาการ เข้าถึงตัวเลือกการรักษาที่ได้รับการตรวจสอบทางคลินิก และสามารถแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขากับผู้ให้บริการโดยที่ข้อมูลเป็นความลับ (7)

นอกจากนี้ยังมีเครื่องปั๊มนมที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายดิจิทัลของบริษัท Naya Health สามารถติดตามพฤติกรรมและให้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับคุณแม่มือใหม่เกี่ยวกับเวลาที่เหมาะสมในการปั๊มนม และวิถีชีวิตของคุณแม่จะส่งผลต่อการผลิตน้ำนมอย่างไร แอปพลิเคชั่น Naya Health Tracker จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถบันทึกช่วงการปั๊มนม ช่วงเวลาให้นม ปริมาณน้ำนมที่ปั้มออกมาแล้ว และการนอนและการดื่มน้ำของแม่ อุปกรณ์นี้ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว

Femtech กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีความกังวลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการแบ่งปันข้อมูลใน Femtech โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเครื่องมือติดตามภาวะเจริญพันธุ์ แอปบางตัวถูกมองว่าละเมิดหลักจริยธรรมความเป็นส่วนตัวที่คลุมเครือ หลังจากปรากฏว่ามีการแชร์ข้อมูลผู้ใช้ (โดยไม่ได้รับความยินยอม) กับบริษัทต่างๆ เช่น Facebook การทำเช่นนี้ทำให้ Facebook และบริษัทอื่นๆ ที่ Facebook ร่วมแชร์ข้อมูลของตนด้วยสามารถใช้ข้อมูลที่ได้จากบริษัท Femtech ในการทำโฆษณาหรือเสนอผลิตภัณฑ์กับผู้ใช้ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเจริญพันธุ์หรือการตั้งครรภ์ (8)

โดยกรณีแบบนี้เกิดขึ้นกับ Flo ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 มีการเปิดเผยว่า Flo ได้ส่งข้อมูลสุขภาพของผู้ใช้ไปยัง Facebook โดยข้อมูลที่ถูกส่งไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ และละเมิดนโยบายผู้พัฒนาของ Facebook ด้วย ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 Flo ประกาศเปิดตัวการอัปเดตสำหรับแอปที่จะสกัดไม่ให้ส่งข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อนใดๆ เพิ่มเติมไปยังบริษัทวิเคราะห์ภายนอก เช่น Facebook และจะดำเนินการตรวจสอบการดำเนินการของบริษัทเป็นการภายในด้วย (5)

นอกจากนี้ยังมีกรณีเรื่องประสิทธิภาพการใช้งานของ Natural Cycles โดยในปี 2561 Södersjukhuset โรงพยาบาลในสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานผลิตภัณฑืการแพทย์แห่งสวีเดน หลังจากผู้หญิง 37 คนที่บริการ Natural Cycles เป็นวิธีการหลักในการคุมกำเนิดได้พยายามทำแท้งที่โรงพยาบาลหลังจากตั้งครรภ์โดยไม่ได้ตั้งใจ (9) แต่ Natural Cycles ชี้แจงว่าว่าจำนวนการตั้งครรภ์อยู่ในอัตราประสิทธิภาพของแอป (10) ซึ่งหมายความว่าผู้รับบริการยังตั้งครรภ์ได้แต่มีโอกาสและอัตราที่น้อย เป็นความเสี่ยงที่ผู้รับบริการจะต้องแบกรับเอง

 

อ้างอิง

1. Baker; Gabriel, Hostetler LLP-Jessie M.; Ravi, Tara. (Mar 19, 2019). "Women Investing in Women's Health: The Rise of Femtech Companies and Investors in Celebration of Women's History Month" Lexology.

2. Heaney, Katie. (June 1, 2017). "Your Period-Tracker App Might Be Messing With Your Head". Science of Us.

3. Mallory Hackett. (March 01, 2021). "Clue expands into digital contraception with FDA clearance". MobiHealthNews.

4. "How does NC° Birth Control Work?" from www.naturalcycles.com/how-does-natural-cycles-work. Retrieved July 22, 2021.

5. Wikipedia contributors. "Flo (app)." Wikipedia, The Free Encyclopedia. Wikipedia, The Free Encyclopedia, 8 Jun. 2021. Web. 22 Jul. 2021.

6. Borpuzari, Pranbihanga (April 28, 2016). "Livia wants to eliminate period pain for women". India Times.

7. "Meet UK femtech Bia Care, a virtual clinic transforming menopause care". (July 16, 2021). UKTN.

8. Wikipedia contributors. "Femtech." Wikipedia, The Free Encyclopedia. Wikipedia, The Free Encyclopedia, 21 Jun. 2021. Web. 22 Jul. 2021.

9. Turula, Tom. (January 11, 2018) "Hyped birth control app Natural Cycles has been reported to the authorities - after 37 unwanted pregnancies". BINordic.

10. Ghosh,Shona. (January 16, 2018). "Contraceptive app Natural Cycles is under investigation over unwanted pregnancies". Business Insider.

ภาพจาก https://helloclue.com/

เรื่องที่เกี่ยวข้อง