ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ จุฬาฯ เผยการตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท ที่ดีต้องมีความไว 100% แต่ไม่มีเช่นนั้นในขณะนี้ ดังนั้น หากผลเป็นลบอย่าวางใจ ยิ่งมีอาการยิ่งต้องระวัง จำเป็นต้องตรวจซ้ำ ส่วนถ้าผลเป็นบวก แม้มีผลปลอม แต่โอกาสมีไวรัสจริงจะสูงมาก!!

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ว่า การตรวจด้วยแอนติเจน เทสต์ คิทที่ดีนั้น ต้องมีความไว 100% ไม่หลุด แต่ไม่มีเช่นนั้นในขณะนี้ ดังนั้น ชุดตรวจที่ใช้ขณะนี้ ต้องเข้าใจว่าถ้าได้ผลเป็นลบ อย่าพึ่งดีใจว่าไม่มีไวรัส โดยเฉพาะถ้ามีอาการด้วย ยิ่งต้องระวังใหญ่และอาจต้องตรวจซ้ำไปเรื่อย หรือพยายามเข้าหาการตรวจจริง แต่ถ้าได้เป็นผลบวก โอกาสที่มีไวรัสจริงจะสูงมาก แม้ว่าอาจจะได้ผลบวกปลอมอยู่บ้างก็ตามโดยต้องยืนยันซ้ำ

“หวังว่าการตรวจไวเหล่านี้ จะเข้าถึงทางบ้านได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายหรือน้อยที่สุดเช่น 30 บาท อย่างไนต่างประเทศ ที่รัฐ ออกให้ เพื่อเป็นการระงับการแพร่ระบาด” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า แม้ขณะนี้จะมีคนที่เคยติดเชื้อไปแล้วมากพอสมควรโดยไม่รู้ตัว หรือไม่ได้ตรวจ จนกระทั่งอาจถึง 66% ในพื้นที่แห่งหนึ่ง เช่นในประเทศบราซิล เขต Manaus และทำให้ครึ่งปีหลังของปี 2563 ดูโรคสงบไปแต่แล้วปะทุขึ้นใหม่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน นั่นเป็นเพราะว่ามีการระบาดเงียบๆ อยู่เรื่อยๆ (silent transmission) จนกระทั่งเกิดมีการกลายพันธุ์ และทำให้ภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ที่เคยมีอยู่นั้นไม่สามารถปกป้องได้ และการกลายพันธุ์ นั้นเป็นการกลายในพื้นที่เอง จากการแพร่ในชุมชนเอง ไม่ต้องนำเข้าจากที่อื่น

“ดังนั้นคนไทยเอง การคงรักษาวินัยอยู่เสมอ แม้ได้วัคซีนไปแล้ว ยังคงเป็นเรื่องจำเป็น” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว