ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 เภสัชกรสุภนัย ประเสริฐสุข ประธานชมรมเภสัชชนบท ชมรมเภสัชชนบทเห็นถึงความจําเป็นเร่งด่วนและพบว่าท่านสามารถช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงยา Favipiravir ได้อย่างเพียงพอทั่วถึงและเท่าเทียม จึงขอเรียกร้องให้องค์การเภสัชกรรม กองทัพบกและสํานักงานคณะกรรมการอาหารและ ยา ร่วมกันดําเนินการอย่างเร่งด่วนภายในเดือนสิงหาคม 2560 ดังนี้

1. ขอให้สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยกองควบคุมยา ในขั้นตอนการประกันคุณภาพยาทํา Validation Batch จํานวน 3 รุ่นติดต่อกัน ก่อนจะผลิตใช้จริงนั้น ขอให้ปรับขั้นตอนรอพิจารณาผลรายงานจากโรงงานผลิตยาขององค์การเภสัชกรรมจึงจะอนุญาตให้ กระจายออกสู่ท้องตลาดได้ มาเป็นให้ดําเนินการควบคู่ไปพร้อมกันได้ เฉพาะในช่วงเร่งด่วนนี้

2. ขอให้องค์การเภสัชกรรม เร่งรัดกระบวนการผลิตยา Favipiravit แทนการนําเข้าจากต่างประเทศ

    2.1 ขอให้องค์การเภสัชกรรมร่วมกับกองทัพบกโดยโรงงานเภสัชกรรมทหาร ผลิตยา Favipiravir สําหรับผู้ป่วยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นกรณีเร่งด่วนเฉพาะ

    2.2 ให้โรงงานผลิตยาในประเทศไทยที่มีศักยภาพช่วยผลิตยา Favpiravir ให้องค์การเภสัชกรรม เพื่อให้มียา ดังกล่าวกระจายสู่หน่วยบริการและประชาชนให้ได้อย่างน้อยเดือนละ 30 ล้านเม็ตหรือประมาณ 1 ล้าน เม็ดต่อวันเป็นอย่างน้อยสําหรับผู้ป่วยประมาณวันละ 20,000 คนต่อจากนี้

    2.3 ขอให้องค์การเภสัชกรรมยังคงการผลิตยาที่องค์การเภสัชกรรมผลิตแต่เพียงผู้เดียวเช่น ยาสําหรับผู้ป่วย HIV ซึ่งเป็นยาผู้ป่วยจําเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่อง กรณีองค์การเภสัชกรรมยืนยันจะผลิต Faipitavir ด้วย ศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่และเลือกหยุดหรือชะลอการผลิตยาบางรายการแทน