ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (CDC) และ BioNTech ระบุชัด วัคซีนไฟเซอร์ต้องเจือจางด้วยน้ำเกลือ ก่อนใช้ฉีด

จากกรณีที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า วัคซีนไฟเซอร์ ต้องนำไปผสมน้ำเกลือ ให้ได้สัดส่วน เพราะเป็นวัคซีนชนิดเข้มข้น โดย 1 ขวดจะฉีดได้ 6 คน ทำให้ประชาชนเกิดการตั้งข้อสงสัย ในการใช้วัคซีนชนิดนี้ว่าเป็นวิธีการใช้กันทั่วโลกหรือใช้เฉพาะแค่ในประเทศไทยกันแน่

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ทำความเข้าใจ! วัคซีนไฟเซอร์ ทำไมต้องผสมน้ำเกลือ)


สำหรับข้อสงสัยดังกล่าว พบว่า จากการค้นคว้าข้อมูลตามคำแนะนำจากเว็บไซต์ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริก หรือCDC และ เว็บไซต์ของ BioNTech ระบุชัดเจนว่า การใช้วัคซีนไฟเซอร์ ต้องนำไปเจือจางกับ 0.9% NaCl หรือน้ำเกลือธรรมดาที่ไม่ผสมสารกันบูด (ห้ามใช้น้ำเกลือแบบ bacteriostatic saline หรือสารเจือจางอื่น ๆ) ผสมในวัคซีนไฟเซอร์ทุกครั้งก่อนฉีดเข้ากล้ามเนื้อต้นแขนโดยตรง โดยวัคซีน 1 ขวด สามารถแบ่งฉีดได้ 6 โดส 

เนื่องจากว่าในขวดจะมีวัคซีนปริมาณเข้มข้น อยู่ 0.45 มิลลิลิตร (มล.) ฉะนั้นต้องเจือจางด้วยการฉีดโซเดียมคลอไรด์ (น้ำเกลือ) 0.9% ในปริมาณ 1.8 มล. หลังจากทำการเจือจางแล้วจะทำให้ 1 ขวดได้ปริมาณวัคซีนที่ 2.25 มล. ผู้รับวัคซีนจะได้รับการฉีดเข้าสู่ร่างกายต่อ 1 โดสในปริมาณ 0.3 มล.  ดังนั้นจึงทำให้สรุปได้ว่า ใน 1 ขวด สามารถแบ่งฉีดได้ประมาณ 6 โดส

ทั้งนี้ วัคซีนไฟเซอร์เป็นการผลิตด้วยเทคโนโลยีแบบใหม่ล่าสุดเรียกว่า mRNA ทำให้มีความเข้มข้นสูง ทั้งยังไม่แนะนำให้ใช้กับ ผู้ที่มีอาการแพ้รุนแรง (anaphylaxis) หรือมีประวัติแพ้สารชนิด โพลีเอทิลีนไกลคอล (Polyethylene Glycol หรือ PEG) สารชนิดนี้เป็นส่วนประกอบหนึ่งในไฟเซอร์ อีกทั้งยังมีวีดีโอสาธิต วิธีเตรียมการใช้งานของวัคซีนไฟเซอร์ จากคณะเภสัชศาสตร์ Leslie Dan (เลสลี่แดน) มหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดา เป็นเครื่องยืนยันอีกเสียงว่า การเจือจางด้วยน้ำเกลือนั้นเป็นความจริง

 

 

 

แหล่งอ้างอิง 

https://www.cvdvaccine-us.com/dosing-and-administration

https://www.cdc.gov/vaccines/covid-19/info-by-product/pfizer/downloads/diluent-poster.pdf

https://youtu.be/UtQmOWMzkzs  คลิปสาธิตวิธีใช้วัคซีนไฟเซอร์