ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตามที่มีการแชร์ข้อความผ่านโลกออนไลน์ ระบุว่า หมอประสิทธิ์ คณบดีศิริราช แจ้งพบสายพันธุ์แลมบ์ดาระบาดในเขตมีนบุรี วอนขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จแชร์ซ้ำ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลที่อ้างว่า หมอประสิทธิ์ ซึ่งเป็นคณบดีศิริราช ได้ออกประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง สาเหตุเพราะตอนนี้พบเชื้อสายพันธุ์แลมบ์ดา กำลังระบาดในเขตมีนบุรี ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ชี้แจงว่า การอ้างดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเคยมีการส่งคลิปเสียงในประเด็นเดียวกันหลายครั้งแล้ว และขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวทั้งในรูปแบบข้อความ และคลิปเสียง ไม่ได้เป็นข้อมูลที่มาจาก ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลแต่อย่างใด

ซึ่งหากมีการแนะนำหรือข้อพึงระวังเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะทำการแถลงผ่านสื่อออนไลน์เป็นวิดีโอที่จะปรากฏทั้งใบหน้าและเสียง จะไม่มีการเผยแพร่ผ่านข้อความหรือคลิปเสียงเพียงอย่างเดียว เพื่อป้องกันการแอบอ้าง และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.si.mahidol.ac.th/th