ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอโสภณ” เผยระบบ “หมอพร้อม” แสดงข้อมูลรองรับกลุ่มฉีดบูสเตอร์ โดส แล้วกว่า 1 แสนคน พร้อมขออภัยกรณียกเลิกคิวคนจอง 30-31 ก.ค.64 เหตุขัดข้องทางเทคนิค ส่วนกรณีมีข้อสงสัยเปิดให้กลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไปจองคิวฉีดนั้น ขณะนี้ยังไม่มี

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) กล่าวว่า ขณะนี้ระบบ “หมอพร้อม” ได้เก็บและเผยแพร่ข้อมูลของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 หรือ บูสเตอร์โดส แล้ว โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค. 2564 เวลา 23.15 น. มีผู้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 สะสมจำนวน 119,359 คน ซึ่งจะมีการติดตามอาการหลังฉีดวัคซีนตั้งแต่ 1 วัน 7 วัน และ 30 วันน ไม่แตกต่างจากกรณีการรับวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2

เมื่อถามว่าข้อมูลการเผยแพร่ผ่านหมอพร้อม มีระบุวัคซีนชนิดอื่นๆนอกจากซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า โดยมีซิโนฟาร์ม และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน นพ.โสภณ กล่าวว่า เป็นการแจ้งภาพรวมวัคซีนที่มีการใช้ในประเทศไทย อย่างวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นวัคซีนในสถานทูตฝรั่งเศสที่ประสานนำเข้ามานั่นเอง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีข้อสงสัยจากประชาชนที่ระบุว่า “หมอพร้อม” เปิดให้กลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไปลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน นพ.โสภณ กล่าวว่า ปัจจุบันระบบ “หมอพร้อม” ได้เปิดระบบให้ทางโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการฉีดวัคซีนสามารถจัดลำดับคิว และเปิดให้ลงทะเบียนเองได้ โดยระบบหมอพร้อม จะเป็นข้อมูลสนับสนุน อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับการจองฉีดวัคซีนนั้น จะเป็นการจัดอันดับกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่สุดก่อน คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม หรือผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

“ส่วนกลุ่มอื่นๆ รวมทั้งเรื่องการจองของอายุ 12 ปีไม่มีการเปิดระบบให้จองจากประชาชน ซึ่งหากลงทะเบียนจองฉีดอย่างไรเสียก็ต้องรอให้กลุ่มที่เสี่ยงสูงกว่า ได้รับวัคซีนก่อน แต่กรณีดังกล่าวจะให้ทางเทคนิคไปตรวจสอบอีกครั้ง” นพ.โสภณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี “หมอพร้อม” ยกเลิกการจองคิวที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30-31 ก.ค. 2564 เนื่องจากความผิดพลาดทางเทคนิค ว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เนื่องจากปัจจุบันไม่มีการเปิดให้ประชาชนจองคิวผ่านหมอพร้อม แต่ด้วยเกิดเหตุขัดข้องระหว่างการปรับปรุงระบบ ทำให้มีการจองคิวไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้มีการแก้ปัญหาเรื่องนี้