ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผย ปลัด สธ. รายงานผลสำรวจบุคลากรทางการแพทย์ต้องการวัคซีนไฟเซอร์ กรณีบูส เตอร์โดส รวม 4 แสนกว่าโดสทั้งประเทศ โดยมี 1 แสนโดสรับแอสตร้าฯ แล้ว พร้อมย้ำการกระจายวัคซีนเข็ม 3 ในส่วนของแพทย์ ไม่ได้จำกัดแค่แพทย์ระบบทางเดินหายใจ อายุรแพทย์ฯลฯ แต่ยังรวมบุคลากรกลุ่มเสี่ยงทุกสาขา ชี้พิจารณาจัดสรรครอบคลุมและเป็นธรรมแน่นอน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 1 ส.ค.2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงการกระจายวัคซีนโควิด19 ว่า ที่ประชุมมีการพูดถึงการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ กระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 ซึ่งมีความกังวลเรื่องการกำหนดเงื่อนไขของกระทรวงสาธารณสุขครอบคลุมอย่างไร โดยท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ชี้แจงในที่ประชุมว่า ส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ได้มีการสำรวจความต้องการทั้งกทม. และทุกจังหวัด มีความต้องการวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 อยู่ที่ประมาณ 4 แสนกว่าโดส โดยจำนวนนี้มีจำนวนหนึ่งได้รับแอสตร้าฯ ไปแล้ว 1 แสนโดส ซึ่งการกระจายวัคซีนนั้นเป็นไปอย่างทั่วถึง ทั้งแพทย์ พยาบาล บุคลากรต่างๆรวมทั้งอสม.

“ในส่วนของแพทย์ ไม่ได้จำกัดแค่แพทย์ทางเดินหายใจ อายุรแพทย์ หรือหู คอ จมูก เพราะที่ประชุมสาธารณสุขตระหนักว่า บุคลากรทางการแพทย์เสี่ยงหมด ทั้งผู้ที่ทำงานในห้องคลอด กุมารแพทย์ รังสีแพทย์ ทันตแพทย์ แพทย์ฉุกเฉิน แพทย์ไอซียู ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เน้นย้ำว่า จะพิจารณาให้บุคลากรทางการแพทย์อย่างครอบคลุมและเป็นธรรมแน่นอน” ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ท่าน ผอ.ศบค. ยังกล่าวถึงการรับมอบวัคซีน และอุปกรณ์การแพทย์ที่รัฐบาลต่างประเทศส่งให้รัฐบาลไทย โดยสหรัฐอเมริกาส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์มาถึงไทยตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 1,503,450 โดส และสหราชอาณาจักรได้ทำเรื่องส่งมอบแอสตร้าเซนเนก้าให้กับรัฐบาลไทยอีก 415,040 โดส ซึ่งจะส่งมอบในช่วงต้นเดือนส.ค.นี้ สมาพันธรัฐสวิส มอบชุดตรวจโควิด19 แบบเร่งด่วน 1.1 ล้านชุด และเครื่องช่วยหายใจอีก 102 เครื่อง ส่งแล้วเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นก็สนับสนุนแอสตร้าฯ กว่าล้านโดสเช่นกัน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ที่ประชุมได้เน้นย้ำว่า จะมีการกระจายวัคซีนให้ครอบคลุมในส่วนกทม. และปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดแพร่ระบาดสุง เร่งรัดให้ได้ 50% พี่น้องประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้สูงอายุ กลุ่มโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ หรือที่เรียกว่า 608

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

: เปิด 3 กลุ่มจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ พร้อมรายละเอียดสัดส่วนเบื้องต้น 13 จังหวัด

“หมอสุระ” เผยสาเหตุเกณฑ์ให้วัคซีนไฟเซอร์ บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าเฉพาะบูสเตอร์ โดส

CDC สหรัฐฯ ออกใบกำกับให้วัคซีนไฟเซอร์ ผสมน้ำเกลือ ก่อนใช้งานจริง

เปิดรายชื่อคณะทำงานบริหาร พิจารณาจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org