ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ย้ำวัคซีนไฟเซอร์ ยังไม่กระจายให้ใคร ดังนั้น ข่าวมีผู้รับวัคซีนแล้วก่อนหน้านี้ หรือกลุ่ม VVIP จึงไม่ใช่ของกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่บุคลากรการแพทย์กลุ่มใดตกหล่นจากการจัดสรรไฟเซอร์รอบนี้ ประสานผ่าน สสจ. ส่วนพื้นที่กทม. ติดต่อผ่านทางสำนักอนามัย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 ส.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ตอบคำถามถึงกระแสข่าวมีบุคคลได้รับวัคซีนไฟเซอร์ภายในงานแถลงข่าวการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ผ่านระบบออนไลน์ ว่า วัคซีนไฟเซอร์ ประเทศไทยเพิ่งได้รับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 ก.ค.64 เวลา 04.00 น. ลงเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ จากนั้นก็นำไปเก็บที่คลังวัคซีนของบริษัทซิลลิค ฟาร์ม่า ในอุณหภูมิ -70องศาเซสเซียส โดยขณะนี้ วัคซีนทั้งหมดยังเก็บอยู่ในนั้น ไม่ได้มีการกระจายออกไป เพราะต้องมีระบบควบคุมอุณหภูมิ

“ฉะนั้น กระแสข่าวว่ามีกลุ่มบุคคลได้รับวัคซีนไฟเซอร์จากที่ไหนอย่างไร ยืนยันว่าไม่ใช่วัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการจัดสรรในรอบนี้” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กรณีวัคซีนโควิดไฟเซอร์ (Pfizer) กล่าวว่า การครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ยังย้ำว่า ครอบคลุมคนปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับโควิด ที่อยู่ในหน่วยบริการ และภาคโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งบุคลากรที่ให้บริการผู้ป่วยทั่วไปที่มีความเสี่ยงจะรับเชื้อ ส่วนกลุ่มอาสาสมัครกู้ภัย ที่มาช่วยงานหรือพนักงานเก็บศพ อยู่ในกลุ่มบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข อยู่ในโควตา 7 แสนคน ดังนั้น ตัวเลขวัคซีน 7 แสนโดส พิจารณาแล้วว่าตัวเลขจะพอดีกับการจัดสรรรอบนี้ หากมีเหลือก็ต้องมีการพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เงื่อนไขใหม่! วัคซีนไฟเซอร์ บุคลากรด่านหน้าไม่เคยรับวัคซีน หรือฉีดแล้ว 1 เข็มสามารถรับได้)

นพ.สุระ กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มอื่นๆที่คิดว่าจะมีปัญหาว่า ตัวเองตกหล่นหรือไม่นั้น ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ หน่วยบริการทุกหน่วยสามารถเสนอมาทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ส่งมายังกรมควบคุมโรคกรณีส่งเพิ่มเติม ส่วนที่สอง ใน 13 จังหวัดรวมกทม.ที่มีความเสี่ยงสูงให้ติดต่อทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) โดย สสจ.จะกระจายวัคซีนไปตามหน่วยฉีดที่สำคัญที่เป็นจุดฉีดของจังหวัด เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมาฉีด มีการนัดหมายล่วงหน้า หากคิดว่าจะตกหล่นอย่างไรให้ประสานสสจ. โดยในส่วนกทม. คือ สำนักอนามัย ในการรับประสานเรื่องนี้

พล.อ.ต. นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า สมาชิกแพทยสภาที่ลงทะเบียนแอสตร้าฯ เข็ม 3 ประมาณ 200 ท่าน หากต้องการปรับเปลี่ยน สามารถแจ้งในเฟซบุ๊กแพทยสภาในกล่องข้อความ แพทยสภาจะดำเนินการให้