ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. นำทีมผู้บริหารอ่านแถลงการณ์ขอสังคมเข้าใจ คณาจารย์ที่ปรึกษาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกำหนดนโยบาย หรือการจัดซื้อจัดจ้างวัคซีนตามบางกลุ่มกล่าวอ้าง และใช้ถ้อยคำรุนแรง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 ส.ค. 2564 กระทรวงสาธารณสุข ถ่ายทอดสดการแถลงข่าวออนไลน์ นำโดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สธ. และอธิบดีทุกกรม

โดย นพ.เกียรติภูมิ อ่านแถลงการณ์ ดังนี้ แถลงการณ์กระทรวงสาธารณสุขกรณีการแสดงความคิดเห็นต่อคณาจารย์ด้านวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข ตามที่มีการแสดงความคิดเห็นของคนบางกลุ่มด้วยถ้อยคำรุนแรง จนมีผลกระทบต่อการทำงาน และต่อการดำเนินชีวิตของคณาจารย์ในคณะที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุข เช่น ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีศิริราชพยาบาล และศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคลินิกศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นต้น

กระทรวงสาธารณสุข ขอเรียนทำความเข้าใจว่า กระทรวงฯ ได้เรียนเชิญคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสถาบันมาช่วยเป็นที่ปรึกษา เป็นคณะกรรมการ หรือคณะทำงาน โดยที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้รับความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์มาตลอดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนระบาดโควิด19 และทุกท่านได้ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ ในฐานะนักวิชาการอย่างเป็นอิสระ และเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทั้งนี้ คณาจารย์ทุกท่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดนโยบาย หรือจัดซื้อจัดหาเวชภัณฑ์วัคซีนแต่อย่างใด

กระทรวงสาธารณสุขขอขอบพระคุณ ชื่นชม และให้กำลังใจคณาจารย์ทุกท่านในความเสียสละ การทำงานเพื่อประเทศชาติ และขอให้สังคมได้ร่วมเข้าใจและรับทราบบทบาทที่มีคุณค่ายิ่งของคณาจารย์ทุกท่านในครั้งนี้