ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ส่งวัคซีนไฟเซอร์ล็อตสหรัฐบริจาคให้ไทยลงพื้นที่แรก “กทม.และปริมณฑล” ฉีดบูสเตอร์ โดสให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ขณะที่ คร.ประสานรพ.รามาฯ-ศิริราช-จุฬาฯ หากพร้อมจัดส่งได้ทันที ส่วนต่างจังหวัดทยอยส่งทั่วประเทศ ด้านปธ.คณะทำงานจัดการวัคซีนไฟเซอร์ ลั่นจัดสรรโปร่งใส ตรวจสอบได้ผ่าน MOPH IC ของกระทรวงฯ

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันนี้กรมควบคุมโรค ได้เริ่มมีการทยอยจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตการบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา ไปยังโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อฉีดเป็นบูสเตอร์ โดส(Booster dose) หรือเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ทำงานด่านหน้าในการรับมือผู้ป่วยโควิด-19

"วันนี้เป็นการประสานกับ รพ.รามาธิบดี รพ.ศิริราช และ รพ.จุฬาฯ ถ้าเขาพร้อมก็จัดส่งได้เลย ส่วนในต่างจังหวัดก็ประสานกับรพ.ในปริมณฑล ช่วงเย็นของวันนี้น่าจะมีการรายงานว่า ที่ไหนได้รับและฉีดแล้วบ้าง" นพ.โอภาส กล่าว

 

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน คณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กรณีวัคซีนโควิดไฟเซอร์ กล่าวว่า ในวันนี้เริ่มมีการกระจายวัคซีนลงไปยังแต่ละพื้นที่โดยคาดว่าพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะได้รับวัคซีนก่อน โดยทั่วประเทศจะได้รับวัคซีนครบทุกจังหวัด เพื่อเร่งฉีดเป็นกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ทำงานด้านหน้า ซึ่งจะมีการทยอยส่งไปให้เบื้องต้น จะส่งไปจำนวน 50% ของบุคลากรฯ ที่ได้ลงชื่อตามความสมัครใจไว้ในแต่ละโรงพยาบาล

"คาดว่าจะมีการดีเดย์ฉีดพร้อมกันทั่วประเทศใน 2-3 วันนี้ แต่พื้นที่ไหนที่ได้รับวัคซีนแล้ว ก็สามารถฉีดก่อนได้เลย" นพ.สุระ กล่าว

นพ.สุระ กล่าวต่อว่า เรื่องของความโปร่งใสของข้อมูลการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ในแต่ละรพ. จะสามารถเช็กรายชื่อบุคลากรฯ ที่มีความประสงค์รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ได้ ส่วนประชาชนทั่วไปเองก็สามารถตรวจสอบข้อมูลนี้ได้เช่นกัน เนื่องจากเมื่อมีการฉีดวัคซีนทุกโดส จะต้องมีการรายงานผลเข้ามาที่ MOPH IC ของกระทรวงฯ

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

: “หมอสุระ” เผยสาเหตุเกณฑ์ให้วัคซีนไฟเซอร์ บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าเฉพาะบูสเตอร์ โดส

: เปิด 3 กลุ่มจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ พร้อมรายละเอียดสัดส่วนเบื้องต้น 13 จังหวัด

CDC สหรัฐฯ ออกใบกำกับให้วัคซีนไฟเซอร์ ผสมน้ำเกลือ ก่อนใช้งานจริง

เปิดรายชื่อคณะทำงานบริหาร พิจารณาจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org