ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดอบรมวิชาการออนไลน์ให้แพทย์ พยาบาลในโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 จากการปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วย โดยเฉพาะเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า ที่กำลังระบาดในไทยและหลายประเทศทั่วโลก เพื่อลดการป่วยและการเสียชีวิตของบุคลากรทางการแพทย์  


วันที่ 4 สิงหาคม 2564 นายแพทย์โอภาส  การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทย ขณะนี้มีแนวโน้มสูงขึ้น พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนกว่า 20,000 รายต่อวัน และเสียชีวิตเกินวันละ 100 ราย เชื้อที่เป็นสาเหตุหลัก คือ เชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่กำลังระบาดในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย เชื้อชนิดนี้สามารถติดต่อได้ง่าย และแพร่กระจายได้เร็วกว่าเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์อัลฟาถึงร้อยละ 60 จากการเฝ้าระวังของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ล่าสุดในช่วงวันที่ 17-23 กรกฎาคม 2564 ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อประมาณร้อยละ 69 กระจายไปใน 72 จังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. พบได้ถึงร้อยละ 82.9 ทำให้มีผู้ป่วยเข้ารับการักษาในโรงพยาบาลจำนวนมาก และอยู่ในระหว่างรักษาในโรงพยาบาลกว่า 200,000 รายทั่วประเทศ จึงทำให้บุคลากรทางการแพทย์มีโอกาสติดเชื้อจากผู้ป่วย ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 7 กรกฎาคม 2564 พบบุคคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ จำนวน 1,064 ราย เป็นผู้ที่มีอาการป่วย จำนวน 491 ราย ส่วนใหญ่เป็นพยาบาลวิชาชีพ แพทย์ และผู้ช่วยพยาบาล

ทั้งนี้ สาเหตุการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนใหญ่ติดจากการปฏิบัติงานในโรงพยาบาลจากภาระงานจำนวนมาก ทำให้เหนื่อยล้า รวมทั้งมาจากการที่ผู้ป่วยปิดบังข้อมูล ทำให้เกิดความเสี่ยงติดเชื้อสูงขึ้น และอีกสาเหตุ คือติดมาจากชุมชน เพื่อนร่วมงาน หรือติดจากคนในบ้าน จึงต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันให้มีความรัดกุมมากที่สุด  

นายแพทย์โอภาส กล่าวต่อไปว่า ในการเร่งป้องกันปัญหาในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ นอกจากการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพให้ครอบคลุมและกระตุ้นเข็มที่ 3 แล้ว ยังต้องเพิ่มระบบการตรวจคัดกรองแยกผู้ป่วยด้วยชุดทดสอบแอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen Test Kit : ATK) เพื่อให้รู้ได้เร็วที่สุด และการใช้อุปกรณ์สวมชุดป้องกันขณะปฏิบัติงาน พร้อมทั้งเน้นความรู้ด้านวิชาการ โดยกรมควบคุมโรคได้มอบหมายให้สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี

ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของกรมควบคุมโรค จัดอบรมวิชาการออนไลน์ เรื่องการป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ให้แก่แพทย์ พยาบาล ที่ฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด 19 และปฏิบัติงานด้านระบบการควบคุมป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลทั่วประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน

โดยจัดในเดือนนี้ แบ่งเป็น 4 ช่วง คือช่วงวันที่ 4,11,18 และ 25 สิงหาคม 2564  โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุขมาให้ความรู้ อาทิ สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล บริษัทเนเชอรัล กรีน อินโนเวชั่น จำกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถติดตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้อย่างทันการ และจัดบริการดูแลผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพภายใต้ระบบการป้องกันการติดเชื้อตามมาตรฐานสากล  ทั้งในโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลสนาม การแยกดูแลรักษาที่บ้าน หรือในชุมชน เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
                                                         


ข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการผู้ทรวงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค