ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" มอบปลัด สธ.หาวิธีตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกระดับปฏิบัติงานสู้โควิด 19 พิจารณาอาจเพิ่มจำนวนวันทวีคูณ บรรจุพนักงานราชการเป็นข้าราชการล็อตใหม่ เข้าใจทุกคนทำงานหนักร่วมสู้วิกฤตโรคระบาด พร้อมบำรุงขวัญกำลังใจให้ทุกคน

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวระหว่างเปิด รพ.สนามโรงงานปัญจพล ไฟเบอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา) จ.สมุทรสาคร ว่า สำหรับยาฟาวิพิราเวียร์ ได้ให้ผู้ติดเชื้อทั้งการดูแลที่บ้าน ชุมชน นพ.สนาม และ รพ.ทั่วไป โดยพยายามให้เร็วที่สุดเพื่อลดการเปลี่ยนแปลงของอาการ ยืนยันว่ามีเพียงพอไม่ขาดแคลน เพราะให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) นำเข้าเดือนละไม่ต่ำกว่า 20 ล้านเม็ด จากเดิมช่วงแรกหาได้เดือนละ 2 แสนเม็ด และ ต.ค.นี้ อภ.ก็จะผลิตยาฟาวิพิราเวียร์เองได้เดือนละ 20 ล้านเม็ด และ สธ.ยังรับงบประมาณจัดหายาอีก 2-3 ชนิด กรณีผู้ป่วยไม่สามารถรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ได้

“ส่วนเรื่องขวัญกำลังใจบุคลากรสาธารณสุขนั้น วันนี้ที่ประชุมผู้บริหาร สธ. เราเห็นใจความเหน็ดเหนื่อยของบุคลากรทุกระดับ ตั้งแต่ อสม.ถึงแพทย์ จึงมีมติที่ประชุมให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยปลัด สธ.พิจารณาหาวิธีตอบแทน เช่น เพิ่มจำนวนวันทวีคูณ การพิจารณาบรรจุพนักงานราชการเป็น ข้าราชการในรอบต่อไป เพราะทำงานหนักมาก เป็นการบำรุงขวัญกำลังใจ” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด 19 เป็นไปตามแผนการฉีดของกรมควบคุมโรค ส่วนจะกระตุ้นเข็มสามเมื่อไร ฉีดชนิดไหนอย่างไรให้รอข้อมูลทางวิชาการโดยกรมควบคุมโรค แต่บุคลากรทางการแพทย์จำเป็นมากต้องรับโดยบูสเตอร์โดสทันที ซึ่งเป็นไปตามแผน บุคลากรส่วนใหญ่พอใจฉีดเข็มสาม ชนิด mRNA ไฟเซอร์ที่สหรัฐฯ เพิ่งบริจาค จะนำไปให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดเป็นเข็มสาม แต่อยู่ที่ความสมัครใจ หลายคนก็เลือกฉีดแอสตร้าเซนเนก้า และผลการตอบสนองก็น่าพอใจ ภูมิดีขึ้นสูงและปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org