ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานคณะทำงานวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์" เผยสาเหตุจัดส่งวัคซีนแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน ยังไม่ใช่ทั้งหมด เป็นเพียงรอบส่งวันที่ 4-6 ส.ค.นี้ โดย 76 จังหวัดรวม 322,800 โดส กทม.อีก 1.2 แสนโดสในรพ. 162 แห่ง ประกอบกับตัวเลขดังกล่าวมาจากจังหวัดสำรวจ และส่งข้อมูลมาที่ส่วนกลาง ขณะที่บุคลากรแต่ละพื้นที่มีจำนวนไม่เท่ากัน บางจังหวัดมีการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ โดสด้วยแอสตร้าฯ แล้ว

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขส่งหนังสือถึงผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ 13 เขตสุขภาพ - นพ.สสจ. เผยรายละเอียดจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ล็อต 1.5 ล้านโดส รอบต้นเดือนส.ค. ระหว่างวันที่ 4-6 ส.ค.2564 ให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข แบ่งออกเป็น 2 ประเภท จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์บางพื้นที่ได้มาก ได้น้อยนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เปิดตัวเลขจัดส่งวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” รอบ 4-6 ส.ค. สำหรับบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข)

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2564 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กรณีวัคซีนโควิดไฟเซอร์ (Pfizer) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เอกสารที่นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการสาธารณสุข ลงนามไปนั้นเป็นการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ไปยัง 76 จังหวัดรวม 322,800 โดส กทม.อีก 1.2 แสนโดสในสถานพยาบาล 162 แห่ง ซึ่งเป็นเพียงการจัดส่งในรอบแรก 4-6 ส.ค. 2564 อัตราการจัดส่งคิดเป็น 50-70% เป็นยอดจากการสำรวจเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่จังหวัดส่งขึ้นมาเทียบกับฐานข้อมูลบุคลากรที่กระทรวงสาธารณสุขมีอยู่

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขณะนี้มีการเพิ่มหลักเกณฑ์ให้ฉีดสำหรับกลุ่มที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนใดๆ มาก่อนเลยแล้วจะให้วัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มแรก รวมถึงกลุ่มที่ได้วัคซีนชนิดอื่นๆ เป็นเข็มแรกไปแล้วให้ฉีดไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 2 ซึ่งรอทางจังหวัดส่งตัวเลขมาเพื่อที่เราจัดลงไปเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ในจำนวนวัคซีนที่ส่งไปวันนี้สามารถฉีดให้กลุ่มบุคลากรเป้าหมายได้ทุกกลุ่มอยู่แล้ว น่าจะฉีดให้เสร็จใน 1 สัปดาห์ ส่วนล็อตต่อไปคาดว่าน่าจะส่งเร็วๆ นี้

“ตัวเลขวัคซีนที่ส่งไปในแต่ละจังหวัดที่เห็นว่าไม่เท่ากัน บางพื้นที่ได้มาก บางพื้นที่ได้น้อยนั้นเป็นตัวเลขที่มาจากทางจังหวัดสำรวจ และส่งข้อมูลมาที่ส่วนกลาง และนำมาแมตซ์กันกับข้อมูลที่ส่วนกลาง ตัวเลขที่ไม่เท่ากันก็เพราะตัวเลขบุคลากรแต่ละพื้นที่มีไม่เท่ากัน บางจังหวัดมีบุคลากรไม่มาก บางจังหวัดมีการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ โดสด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาไปแล้ว ก็เลยตัดตรงนั้นออกไป ไม่ใช่ว่ากระทรวงสาธารณสุขคิดตัวเลขขึ้นมาเอง เราให้ตามสัดส่วนบุคลากร” นพ.สุระ กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org