ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอโสภณ” ย้ำอีกรอบ! ขณะนี้ระบบ “หมอพร้อม” ไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด ไม่ว่ากลุ่มอายุเท่าไหร่ ส่วน 2-3 วันก่อนหน้านี้มีการปรับระบบจนเกิดความผิดพลาดทางเทคนิคมีคนเข้ามาลงทะเบียน แต่ได้แจ้งยกเลิก ส่วนกรณีประชาชนลงทะเบียนจองวัคซีนโควิด ขอให้ติดตามประกาศทางจังหวัดที่ท่านอยู่

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กล่าวถึงกรณีสังคมออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลว่า “หมอพร้อม” เปิดให้ลงทะเบียนรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ว่า ระบบหมอพร้อมยังไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนให้มารับวัคซีนทุกกลุ่มวัย แต่เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา “หมอพร้อม”มีการปรับระบบ และมีการเปิดระบบบางอย่างค้างไว้ ทำให้มีคนเข้ามาลงทะเบียน ในส่วนนั้นเราก็ได้ทำการปิดระบบและขอโทษประชาชนไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดยังมีคนลงทะเบียนได้ และเป็นกลุ่มเด็ก นพ.โสภณ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการเปิดให้แอดชื่อ รายละเอียดของคนในครอบครัวที่ไม่มีสมาร์ทโฟนเท่านั้น ไม่ใช่การเปิดจองคิวฉีดวัคซีน ขอย้ำว่าไลน์ “หมอพร้อม" ไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อจองคิวฉีดวัคซีน แต่อย่างใด กรณีที่ประชาชนจะลงทะเบียนฉีดวัคซีน ขอให้ติดตามประกาศจากทางจังหวัดที่ท่านอยู่ว่าให้ลงทะเบียนผ่านทางช่องทางใดบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า, ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม และไฟเซอร์ ซึ่งวัคซีนแอสตร้าฯ และซิโนแวค ซิโนฟาร์ม จะฉีดในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีเพียงวัคซีนไฟเซอร์เท่านั้นที่สามารถฉีดให้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 12 ปี ขึ้นไป อย่างไรก็ตาม มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ในคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ มีมติเรื่องการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ใน 4 กลุ่ม โดย 1 ใน 4 กลุ่มนั้น มีการฉีดในกลุ่ม 12 ปีขึ้นไปด้วย แต่ต้องเป็นเด็ก 12 ปีขึ้นไปที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org