ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.รับลูก “อนุทิน” เดินหน้าสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรสาธารณสุขปฏิบัติงานด่านหน้าสู้โควิด-19 มอบ “หมอสุระ” พิจารณากรอบอัตรากำลังบรรจุข้าราชการล็อตใหม่ ขณะนี้มอบจังหวัดสอบทานข้อมูลตัวเลขบุคลากรในระบบอย่างถี่ถ้วน ป้องกันการตกหล่น พร้อมนำเข้าที่ประชุมอ.ก.พ.โดยเร็วที่สุด

ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาการเพิ่มขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานด่านหน้าสู้โควิด-19 เพิ่มเติม อย่างการพิจารณาบรรจุพนักงานราชการเป็นข้าราชการในรอบต่อไป เนื่องจากต้องทำงานต่อสู้โควิดมาตลอด จนกระทั่งการระบาดระลอกปัจจุบันที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : บุคลากรสาธารณสุขมีเฮ! “อนุทิน” มอบปลัดสธ. พิจารณาเพิ่มขวัญกำลังใจบรรจุข้าราชการล็อตใหม่!!)

ความคืบหน้าเรื่องนี้วันที่ 5 ส.ค.2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับทาง Hfocus ว่า ขณะนี้มอบให้ทางนพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ไปพิจารณาเรื่องนี้ ทั้งเรื่องการขยายกรอบการบรรจุข้าราชการเพิ่มเติม รวมทั้งการเพิ่มขั้นเงินเดือนพิเศษสำหรับบุคลากรที่ทำหน้าที่งานโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดจะมีการพิจารณาแนวทางดำเนินงาน ทั้งการสำรวจจำนวน รายชื่อที่ปฏิบัติงานโควิด ซึ่งจะพยายามทำให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ทำงาน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

แฟ้มภาพจากกระทรวงสาธารณสุข

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า ท่านรัฐมนตรีว่าการสธ.มีความเป็นห่วง และต้องการให้มีการสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากร จึงให้พิจารณาแนวทางความเป็นไปได้ในการขอการบรรจุอัตรากำลังตำแหน่งข้าราชการเพิ่มเติม การพิจารณากรอบอัตรากำลังจะดูภาพรวมที่เคยเป็นปัญหาเมื่อการบรรจุครั้งก่อน เช่น กลุ่มที่ยังค้างอยู่ รวมถึงลูกจ้างชั่วคราว หรือพนักงานกระทรวงฯ ก็จะมีการพิจารณากรอบทั้งหมดก่อนจะเสนอ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งท่านรัฐมนตรีฯ เน้นว่า ขอให้เป็นผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า ซึ่งตรงนี้ต้องนำมาพิจารณาว่ามีกี่กลุ่ม จำนวนเท่าไหร่ ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ เพราะได้มอบให้ทางจังหวัดในแต่ละพื้นที่ไปสอบทานก่อนว่า ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานกระทรวงฯ บุคลากรในกระทรวงมีกี่คน เป็นต้น

เมื่อถามว่าการดำเนินการเรื่องนี้จะมีความคืบหน้าเมื่อไหร่ นพ.สุระ กล่าวว่า ต้องผ่าน อ.ก.พ. สธ.ก่อน ขณะนี้กำลังสอบทาน กำลังพิจารณาข้อมูลว่า ในระบบมีจำนวนเท่าไหร่ ใครปฏิบัติงานอย่างไร เรื่องนี้ต้องรอบคอบ เพื่อไม่ให้มีการตกหล่น

เมื่อถามว่ากรณีบางกลุ่มที่ประสบปัญหาชื่อไม่ตรงกับตำแหน่งการจ้าง หรือไม่ตรงวุฒิ ที่เป็นปัญหาตั้งแต่ก่อนการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิดที่ผ่านมา จะมีการดำเนินการอย่างไร นพ.สุระ กล่าวว่า ก็เป็นกลุ่มที่ต้องนำมาพิจารณาทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังเป็นภาพกว้าง ต้องขอเวลาดำเนินการ ซึ่งหลังจากรับนโยบายมา ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทางภูมิภาคสอบทานข้อมูล จากนั้นจะรวบรวมและเข้าสู่การประชุมของ อ.ก.พ.สธ.ต่อไป

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ.