ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. มอบวัคซีนโควิด “ซิโนแวค” 1 หมื่นโดสให้ตัวแทน อสม. จ.อุทัยธานี ปฏิบัติงานด่านหน้าสู้โควิด พร้อมกำชับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ ผอ.รพ. ย้ำ! วัคซีนที่มา ต้องฉีดให้เร็วที่สุด เพราะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ถึงสร้างภูมิคุ้มกัน

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2564 ที่ ต.ระบำ อ.ลานศักดิ์ จ.อุทัยธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มอบวัคซีนโควิด 19 ซิโนแวค 1 หมื่นโดสให้แก่ตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จ.อุทัยธานี ในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร (ฟ้าทะลายโจร) สู้ภัยโควิด 19 ของสมาชิกสหกรณ์อุทัยธานี

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้กรมควบคุมโรคนำวัคซีนโควิด 19 มาให้ฉีดใน อสม. 1 หมื่นโดส ซึ่งขณะนี้ทราบว่าฉีดเข็ม 1 กันไปแล้ว โดยขอให้ฉีดให้ครบทุกคน เพราะ อสม.ถือเป็นบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าช่วยเหลือกิจกรรม สธ.อย่างมาก ตามพื้นที่ที่หมอ พยาบาลมาไม่ถึง เพราะต้องดูแลใน รพ.หลัก รพ.สนาม อย่างคนจาก กทม. หรือที่มีภูมิลำเนากลับมารักษา พึ่งพา อสม.ช่วยทำความเข้าใจ สอดส่องคนกลับมาที่ยังไม่ป่วยแต่อาจติดเชื้อ โดยเฉพาะที่กลับมาด้วยตัวเอง ไม่อยู่ในระบบ ขอให้ตรวจคัดแยก เจ็บป่วยก็แจ้ง รพ.สต. หวังว่าจะทำให้ จ.อุทัยธานีปลอดโควิดโดยเร็วที่สุด

"ฝากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ ผอ.รพ. วัคซีนที่มา เก็บไม่ได้ ต้องฉีดให้เร็วที่สุด เพราะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ถึงสร้างภูมิ โดยเดือนนี้วัคซีนจะเข้ามาสม่ำเสมอ เราเน้นกระจายภูมิภาคมากที่สุด เมื่อวานก็ฉีดได้ 6 แสนกว่าโดส เกินที่ตั้งเป้าได้ อุทัยธานีควรเป็นจังหวัดแรกๆ ที่ประกาศพ้นภัยโควิดได้" นายอนุทินกล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org