ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยกลุ่มฉีดวัคซีนโควิด “ซิโนแวค” ครบ 2 เข็มในส่วนประชาชนทั่วไป รอบูสเตอร์ โดส กระตุ้นเข็ม 3 ปลายปีต่อต้นปีหน้า ถัดจากกลุ่มเสี่ยงอันดับต้นๆ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 ส.ค. 2564 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวถึงการกระจายวัคซีนโควิด19 ว่า โดยปกติของกระทรวงสาธารณสุขจะส่งทุกสัปดาห์ ไม่ใช่แค่ไฟเซอร์ แต่มีแอสตร้าฯ รวมสัปดาห์ละ 2 ล้านโดส 4 สัปดาห์ของเดือน ส.ค. คือ 10 ล้านโดส ซึ่ง 80%ไปต่างจังหวัด และครึ่งหนึ่งไป 29 จังหวัดเพราะมีการระบาดมีผู้ป่วยอยู่ ซึ่งเน้นกลุ่มเสี่ยงที่กำหนดทั้งหมด

เมื่อถามว่า สธ.กำหนดแผนการให้วัคซีนเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์ โดส แก่กลุ่มประชาชนทั่วไปที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม อย่างไร เพราะขณะนี้มีความกังวลว่าฉีดมานานแล้ว จะป้องกันเชื้อได้หรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า จริงๆวัคซีนซิโนแวคยังป้องกันการตายได้ แต่ป้องกันการติดเชื้อจะลดลง ซึ่งวัคซีนทุกตัวก็ลดลงทุกตัว อย่างไรก็ตาม สำหรับแผนการฉีดบูสเตอร์ โดส กรณีคนฉีดซิโนแวค 2 เข็มนั้น กลุ่มแรกเป็น บุคลากรการแพทย์ด่านหน้า กลุ่มรองลงมา บุคลากรทำงานเกี่ยวข้องผู้ป่วย แต่เสี่ยงอาจไม่เท่ากลุ่มแรก อาจไม่ด่านหน้าทีเดียว สุดท้ายกลุ่มเสี่ยง เช่น โรคเรื้อรัง

“ส่วนประชาชนทั่วไปคาดว่าจะได้รับการบูสเตอร์ โดส ปลายปีต่อต้นปีหน้า เพราะต้องรอให้กลุ่มที่ยังไม่ได้วัคซีนเลยได้ฉีดก่อน ซึ่งยังมีผู้สูงอายุในต่างจังหวัดเกินครึ่งที่ยังไม่ได้วัคซีนเลย” รองอธิบดี คร. กล่าว

แฟ้มภาพกระทรวงสาธารณสุข

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org