ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นออกแถลงขอวัคซีนไฟเซอร์แก่บุคลากรด่านหน้าให้ครบตามจำนวนเดิม 1,400 คน เหตุ ได้รับการจัดสรรเพียง 700 โดส ซึ่งสวนทางกับภาระงานที่ปฏิบัติ แม้จะทำเรื่องขอตรงตามเกณฑ์ที่ สธ. กำหนด

หลังจากที่ประเทศไทยได้รับบริจาควัคซีนไฟเซอร์จากประเทศสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดส เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ปี 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเร่งฉีดบูสเตอร์ โดสให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ทำงานใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งในขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้นสูงทั่วประเทศ

(ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ถึงไทย! วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสล็อตสหรัฐบริจาคพร้อมกระจายบุคลากรการแพทย์ด่านหน้า )

(ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดตัวเลขจัดส่งวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” รอบ 4-6 ส.ค. สำหรับบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข )

 

วันนี้ (8 สิงหาคม 2564) เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ได้ออกแถลงการณ์ขอวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าโรงพยาบาลขอนแก่นให้ครบตามจำนวนเดิม ในแถลงระบุว่า โรงพยาบาลขอนแก่นเป็นโรงพยาบาลหลักในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทุกความรุนแรงของจังหวัด สำหรับโควต้าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ได้ลงชื่อรับเป็นจำนวน 1,400 คน แต่กลับได้รับการจัดสรรมาเพียง 700 โดส ทั้งที่ได้ทำเรื่องขอตรงตามเกณฑ์ที่กระทรวจสาธารณสุขกำหนดทุกประการ

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขขอนแก่น ได้เผยแพร่โพสต์ที่ระบุว่า จังหวัดขอนแก่นได้รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรก 9,840 โดส  เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยกองโรคติดต่อทั่วไปจัดส่งวัคซีนรอบต้นเดือนสิงหาคม 2564 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข  ซึ่งได้มอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาเร่งรัดการให้วัคซีนกับกลุ่มเป้าหมาย เบื้องต้นมีบุคลากรด่านหน้าแจ้งความประสงค์บูสเตอร์เข็ม 3 ประมาณ 17,000  คน ซึ่งคณะทำงานต้องเฉลี่ยแบ่งวัคซีนตามสัดส่วนที่ได้รับมาแต่ละล็อต และได้เร่งจัดสรรไปให้โรงพยาบาลระดับอำเภอต่าง ๆ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ทางโรงพยาบาลขอนแก่น ได้รับการจัดสรรวัคซีนไป 700 โดส จึงทำให้บุคลากรด่านหน้าหลายคนไม่ได้ฉีดวัคซีนในครั้งนี้

ด้านผู้สื่อข่าว Hfocus ได้โทรสัมภาษณ์กับทาง นพ.สสจ.ขอนแก่น เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แต่เนื่องจากว่าท่านติดภารกิจ หากมีข้อมูลเพิ่มเติมทางผู้สื่อข่าวจะแจ้งความคืบหน้าต่อไป 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : นพ.สสจ.ขอนแก่น แจงข้อเท็จจริง! หลังองค์กรแพทย์รพ.ร้องวัคซีนไฟเซอร์)