ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศนำ ผอ.รพ.ภูมิพล แจงปมจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรด้านหน้า ยันไม่มีVIP เหตุระบบชื่อซ้ำ เพราะ human error คีย์ข้อมูล ซึ่งแก้ไขแล้ว พร้อมยืนยันฉีดวัคซีนทันสัปดาห์นี้

ตามที่มีตัวแทนบุคลากรด่านหน้าทางการแพทย์ รพ.ภูมิพลอดุลยเดชกว่า 10 คน ออกมาร้องเรียน กรณีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ของโรงพยาบาลหลายอย่าง โดยเฉพาะเอกสารรายชื่อผู้ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ของรพ.ภูมิพลอดุลยเดช ที่ไม่ได้มีแค่บุคลากรด่านหน้าเท่านั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค. ที่ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช พลอากาศโทธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ พร้อมพลอากาศตรีหญิง อิศรญา สุขเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กล่าวชี้แจงกรณีการจัดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรการแพทย์ด่านหน้าของรพ.ว่า ยืนยันไม่มีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ฉีดให้กลุ่มวีไอพี โดยรายชื่อที่ซ้ำซ้อนที่เกิดขึ้นในฐานข้อมูล เนื่องจากการส่งข้อมูล Google forms ทำให้มีหน่วยงานภาพรวมส่งรายชื่อและหน่วยงานย่อยต้นสังกัดส่งรายชื่ออีก จึงเกิดความซ้ำซ้อน ถือเป็น human error ซึ่งได้แก้ไขแล้ว

“การจัดสรรวัคซีนได้มีการขอวัคซีนไป 2 รอบด้วยกัน รอบ 1 ให้กับบุคลากรที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เพื่อมาเป็นบูสเตอร์ โดส ในการฉีดเข็ม 3 กระตุ้น ส่วนในรอบ 2 ขอให้กับบุคลากรที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เพื่อเป็นวัคซีนเข็ม 1 และ 2 โดยได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกรมควบคุมโรคมาในครั้งแรกวันที่ 6 ส.ค. จำนวน 1,800 โดส จากนั้นเริ่มทยอยฉีดวันที่ 11 และ 13 ส.ค. และในวันที่ 16 ส.ค. จำนวน 1,900 โดส รวม 3,700 โดส คาดว่าจะเร่งทยอยฉีดวัคซีนให้แล้วเสร็จภายใน สัปดาห์นี้” พลอากาศโทธนวิตต

พลอากาศโท ธนวิตต ยังกล่าวว่า ส่วนกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะนำเรื่องดังกล่าวนี้ที่เกิดข้อกังขาในโซเชียลร้องเรียนต่อผู้บัญชาการทหารอากาศนั้น ยืนยันไม่กังวลและพร้อมชี้แจงพร้อมยังย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีใครนำวัคซีนไปฉีดให้กับกลุ่มวีไอพี อย่างแน่นอน เพราะหากลูกน้องกินไม่อิ่มยังไม่ได้รับวัคซีนไม่มีทางที่หัวหน้าคนไหนจะนำวัคซีนไปฉีดให้กับกลุ่มคนภายนอก ถ้ามีคนไปทำแบบนั้นก็คงโง่เต็มทน อย่างไรก็ตาม จำนวนตัวเลขที่แท้จริงของผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มที่รพ.ภูมิพล มีรวม 3,000 คน และได้มีการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เป็นบูสเตอร์ โดสเข็ม 3 ไปแล้ว 500-600 คน ทำให้เหลือผู้ที่จะรับวัคซีนไฟเซอร์ 2,400 คน

ภาพจาก voice TV