ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรม เดินหน้าลงนามสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด หลังถูกท้วงติง ยืนยันตรวจสอบแล้วกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้อง โปร่งใส สอดคล้องกฎระเบียบเกี่ยวข้อง เป็นไปตามข้อกำหนดสปสช.และรพ.ราชวิถี

หลังจากชมรมแพทย์ชนบทออกมาท้วงติงเรื่องการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุดขององค์การเภสัชกรรม ที่มีบริษัทชนะมูล โดยตั้งคำถามเรื่องคุณภาพ ประสิทธิภาพ ความแม่นยำ และราคานั้น จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) องค์การเภสัชกรรม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และทางห้องปฏิบัติการที่ตรวจชุดตรวจดังกล่าวของรามาธิบดีร่วมแถลงข่าวยืนยันคุณภาพและความโปร่งใสในการจัดหาชุดตรวจนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 17 ส.ค.2564 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ( วันที่ 16 สิงหาคม 2564 )คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด) ได้ให้องค์การฯดำเนินการในขั้นตอนการลงนามสัญญาและส่งมอบ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ต่อไป โดยจากการตรวจสอบในรายละเอียดแล้วเห็นว่าผลิตภัณฑ์ของ บริษัทออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด โดยผู้แทนจำหน่ายคือบริษัทเวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) ที่ชนะการเสนอราคา มีคุณภาพได้มาตรฐานตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)กำหนดและได้มีหนังสือยืนยันคุณภาพอีกครั้งมาแล้ว ประกอบกับเห็นว่ากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การฯเป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส สอดคล้องตามกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ และเป็นไปตามข้อกำหนดของ สปสช.และโรงพยาบาลราชวิถี

สุวรรณปิฎกกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ องค์การเภสัชกรรม กล่าวต่อว่า ในประเด็นคุณภาพนั้น นอกจาก ATK จะได้การรับรองคุณภาพมาตรฐานจาก อย.แล้ว ในส่วนขององค์การฯยังมีกระบวนการประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์ผู้ผลิตอื่น โดยเมื่อมีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ ATK ให้องค์การฯในแต่ละครั้งก่อนการจัดส่งให้หน่วยบริการนั้น องค์การฯจะมีคณะกรรมการตรวจรับสินค้าตามTOR ตรวจประเมินใบตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ (COA) หรือเอกสารรับรองผลิตภัณฑ์ว่ามีคุณภาพเป็นไปตามTOR ของผู้สั่งซื้อ จากนั้นจะทำการสุ่มตัวอย่างไปตรวจทดสอบคุณภาพที่ห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐาน โดยจะตรวจวิเคราะห์ในหัวข้อ ความไวเชิงวินิจฉัย (Diagnostic sensitivity) ความจำเพาะเชิงวินิจฉัย (Diagnostic specificity) ความไม่จำเพาะต่อเชื้อ (Non-Specificity) ตามเกณฑ์การทดสอบที่อย.กำหนด และเมื่อได้รับผลทดสอบมาแล้ว องค์การฯ จะประเมินผลเทียบกับ TOR อีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกันองค์การฯจะทำการสุ่มตัวอย่าง เพื่อเก็บเป็นตัวอย่างอ้างอิงในการตรวจวิเคราะห์หากพบปัญหาในการใช้งาน( Retained Sample) ควบคู่กันไปด้วย ในกรณีมีข้อร้องเรียนจากผู้บริโภค ทางบริษัทผู้จำหน่ายจะต้องสืบหาสาเหตุ และแนวทางการป้องกัน แจ้งมายังองค์การฯ เพื่อประเมินและติดตามผลการแก้ไขป้องกันปัญหาดังกล่าวต่อไป ในกรณีที่มีปัญหาคุณภาพจนต้องมีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์( Recall )บริษัทผู้จำหน่ายต้องเรียกเก็บผลิตภัณฑ์คืน พร้อมชดใช้และแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภค และทำรายงานผลการเรียกเก็บผลิตภัณฑ์คืน ส่งให้องค์การฯ ทำการประเมินประสิทธิผลของการเรียกคืนทุกครั้ง

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 : ชมรมแพทย์ชนบท จับตา! สธ.แว่วเตรียมงบ 180 ล้านจัดซื้อ ATK อีกล็อตแจกบุคลากรสุขภาพ

แจงยิบ! ชุดตรวจ ATK ด้านรามาแจงแล็บได้มาตรฐาน ย้ำทุกยี่ห้อผ่าน อย. ได้ผลไล่เลี่ย

: ชมรมแพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ “อภ.-อย.-รพ.ราชวิถี-สธ.” ต้องรับผิดชอบปมจัดซื้อ ATK

แพทย์ชนบทออกแถลงการณ์ข้อกังขาชุดตรวจ ATK

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org