ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรีปรับข้อสั่งการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ขอให้สาธารณสุขเร่งดำเนินการโดยเร็ว หากมีข้อขัดแย้งให้แก้ไขให้ดีที่สุด โดย “อนุทิน” เผยชุดตรวจถ้าผ่าน WHO มีเพียงชุดตรวจสำหรับใช้โดยบุคคลากรทางการแพทย์ที่ให้การรับรอง แต่ในส่วนสำหรับปชช.ยังไม่มีการรับรอง ด้าน ผอ.อภ. ลงนามหนังสือวันนี้(24 ส.ค.) แจ้งรพ.ราชวิถี -สปสช. และบริษัทชนะประมูลดำเนินการตามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างต่อไป

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบการขอปรับปรุงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในการประชุม ศบค.ครั้งที่ 12/2564 และการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมาโดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีการนำผลสรุปการประชุม ศบค.เข้ามาเพื่อให้ ครม.รับทราบ ทั้งนี้ ในครั้งนี้เป็นการขอแก้ไขข้อความจากเดิมที่ระบุ ในการประชุม ศบค. ดังกล่าว

โดยข้อความเดิมเขียนไว้ว่า “การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WTO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจ เพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงที และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด” ให้แก้เป็นข้อความว่า “ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้สาธารณสุขเร่งดำเนินการได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด”

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า สำหรับการแก้ไขข้อสั่งการครั้งนี้ นายกฯ ได้เห็นชอบให้ฝ่ายเลขานุการ ศบค.ปรับปรุงแก้ไขข้อสั่งการ โดยฝ่ายเลขาฯ ได้พิจารณาทบทวนตรวจสอบบันทึกการประชุม ปรากฏข้อเท็จจริงว่า นายกฯ ได้สั่งการในที่ประชุม ว่า ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้สาธารณสุขเร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า การสำหรับการจัดซื้อชุดตรวจ ถ้าจะผ่าน WHO มีเพียงชุดตรวจสำหรับใช้โดยบุคคลากรทางการแพทย์ (Professional use) ที่ให้การรับรอง แต่ในส่วนสำหรับใช้โดยประชาชนทั่วไป (Home use) WHO ยังไม่ได้ให้การรับรองใดๆ ทั้งสิ้น

ภาพจากเฟซบุ๊กกวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล

วันเดียวกัน นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ตอนนี้ได้แจ้งรพ.ราชวิถี และสปสช.แล้ว เพื่อดำเนินการเดินหน้าในการจัดซื้อ ATK คู่ขนานไปกับการแจ้งบริษัทที่ชนะการประมูล เพื่อให้มาดำเนินการตามสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งนี้ เพื่อเป็นไปตามข้อสั่งการที่นายกรัฐมนตรี ระบุ ให้เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อให้ ATK ถึงมือประชาชนโดยเร็ว โดยได้มีการลงนามในหนังสือแล้ว ลงวันที่ 24 ส.ค.2564

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : ชมรมแพทย์ชนบทลั่น! ขอตรวจสอบ ATK ที่ประมูลได้ แม้นายกฯ ให้เดินหน้า