ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงต่างประเทศร่วมเจรจาภาคพื้นยุโรป ซื้อวัคซีนโควิดต่อ นำมาใช้ในไทย มี 2 ยี่ห้อ “แอสต้ราเซนเนก้า-ไฟเซอร์” คาดได้ประมาณ 2-3 ล้านโดสต่อเดือนในระยะเวลา 4 เดือนจากนี้ ทำให้วัคซีนเพิ่มขึ้น และฉีดให้ประชาชนได้ไม่น้อยกว่า 100 ล้านภายในปีนี้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 ส.ค. 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ว่า ที่่ผ่านมา สธ.เป็นผู้ดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด 19 เป็นหลัก ซึ่งมีวัคซีนเข้ามาพอสมควร ล่าสุดตอนนี้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พยายามช่วยจัดหาวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติม โดยมีการเจรจากับทางภาคพื้นยุโรป เรียกว่าเป็นการ Re-Sale คือ การขายต่อออกมา เนื่องจากประเทศดังกล่าวอาจมีจำนวนวัคซีนที่พอใช้แล้ว หรือสั่งมาเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่เขาจะใช้บริการในห่วงนั้นได้ ก็จะจำหน่ายให้ประเทศไทยต่อไป มี 2 ตัว คือแอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์

"จะสามารถจำหน่ายให้เราได้ประมาณ 2-3 ล้านโดสต่อเดือนในระยะเวลา 4 เดือนทั้ง 2 ชนิด โดยกรมควบคุมโรคจะไปไปพิจารณาดำเนินการต่อเพื่อจัดซื้อวัคซีนเหล่านี้ต่อไป เพื่อสร้างเสริมทำให้วัคซีนเรามีพอ ตอนนี้จากการคำนวณวัคซีนในอีก 4 เดือนจากนี้ไป คือ ก.ย.-ธ.ค. ก็จะมีวัคซีนเข้ามาค่อนข้างจะเยอะ คงดำเนินการฉีดให้ประชาชนได้ไม่น้อยกว่า 100 ล้านโดสทั้งหมด และทำให้เรามีภูมิในระดับที่เราต้องการได้ต่อไป เป็นการสนับสนุนของ กต.และสธ.เช่นเดียวกัน" นพ.เกียรติภูมิกล่าว

ภาพจากทางแอสตร้าเซนเนก้า

ภาพโดย x3 จาก Pixabay